คุมไม่อยู่! "คลัสเตอร์เรือนจำชัยภูมิ" ติดเชื้อ "โควิด-19" พุ่งกว่า 1,178 ราย

เพียงช่วง 3 วัน ที่ผ่านมาพบติด "โควิด-19" รวมแล้วกว่า 1,178 ราย เร่งตรวจหาเชื้อผู้ต้องขัง-จนท.เรือนจำที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 1,800 คน ป่วยแล้วเกินกว่าครึ่ง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ. ชัยภูมิ  ล่าสุด นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ( สสจ.ชัยภูมิ) และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ พบการติดเชื้อภายในจังหวัดพุ่งพรวดสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ของจังหวัดชัยภูมิ มาตั้งแต่ช่วงวันที่ 13 ก.ย.64 ที่ผ่านมาเกิดคลัสเตอร์ใหม่ภายในเรือนจำชัยภูมิ เพียงช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รายวันเพิ่มอีก 964 ราย รวมในช่วงสามวันที่ผ่านมาพบป่วยแล้วรวม 1,178 ราย

ทางชุดเจ้าหน้าที่ สสจ.ชัยภูมิ ยังต้องมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไปสอบสวนโรคตรวจหาเชื้อผู้ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ผู้คุมภายในเรือนจำทั้งหมด และมีผู้ต้องขังรวมอีกกกว่า 1,800 คน เพิ่มเติมและต้องรอผลตรวจยืนยันอีกต่อเนื่องซึ่งผลตรวจล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยภายในเรือนจำสูงเกินกว่าครึ่งแล้ว

รวมทั้งในส่วนสถานกาณ์พบผู้ป่วยรายใหม่ในรายวันวันนี้พบเพิ่มสูงขึ้นรวม 990 ราย แยกเป็นเฉพาะจุดเดียวภายในเรือนจำเพิ่มขึ้น 964 ราย แยกเป็นผุ้ป่วยมาจากนอกจังหวัดเพิ่มขึ้น 12 ราย และติดเชื้อภายในจังหวัดตามคลัสเตอร์ต่างๆที่ยังต้องติดตามต่อเนื่องเพื่อขึ้นอีก 14 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่รวมอีกกว่า 7 อำเภอ ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ 3 ราย ,อ.บำเหน็จณรงค์ 3 ราย ,อ.เมืองชัยภูมิ 3 ราย ,อ.หนองบัวแดง 2 ราย ,อ.จัตุรัส 1 ราย ,อ.บ้านเขว้า 1 ราย และที่ อ.ภูเขียว 1 ราย

ทำให้ขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมเกือบหนึ่งหมื่นคนแล้วรวม 9,865 ราย เสียชีวิต 82 ราย(ศพ) ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่ยังมีผู้ป่วยมากที่สุดขณะนี้ที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ ,คลัสเตอร์งานศพบ้านโนนจาน อ.จัตุรัส ที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรวมแล้วกว่า 20 ราย ซึ่งล่าสุดทางอำเภอให้มีการสั่งล็อกดาวน์ปิดหมู่บ้านจุดนี้ห้ามคนเข้าออกแล้วเพิ่มเติมอย่างน้อยเป็นเวลา 7 วัน เพื่อติดตามว่าจะมีแนวโน้มผู้ป่วยลดลงอีกได้หรือไม่ต่อไปอีกระยะก่อนในขณะนี้ รวมทั้งคลัสเตอร์ปิดหมู่บ้าน ในอ.เนินสง่า ,อ.บำเหน็จณรงค์ และชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ยังเป็นคลัสเตอร์มียอดผู้ป่วยที่ผ่านมาแล้วรวมจำนวนมากหลักหลายร้อยราย ที่ยังต้องรอผลตรวจยืนยันอีกระยะต่อเนื่อง

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันการ์ดอย่าตก และปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดชัยภูมิ อย่างเข้มงวดสูงสุดให้ต่อเนื่อง รวมทั้งมีการขอให้ปิดโรงเรียนสถานศึกษาทุกแห่งที่คาดว่าน่าจะมีกำหนดให้เปิดเรียนได้อีกระยะคาดว่าน่าจะใช้เวลากว่า 1 เดือนขึ้นไป หรือประมาณเดือน พ.ย.นี้ หรือหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาปิดเรียนเพิ่มเติมต่อไปตามความเหมาะสม ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นหรือจนกว่าจะคลี่คลายต่อไป