"ป.ป.ช."ตั้งท่ากั๊กเปิดข้อมูลคดีนาฬิกาหรู"บิ๊กป้อม"

"ป.ป.ช."ตั้งท่ากั๊กเปิดข้อมูลคดีนาฬิกาหรู"บิ๊กป้อม"

"ป.ป.ช." ขอดูผลคำพิพากษา "ศาลปกครอง" ก่อนว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ แต่ตั้งท่ากั๊กเปิดข้อมูลนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม” อ้างกฎหมายไม่ให้เปิดเผย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564 นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลคดีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามที่ผู้สื่อข่าว The Matter ยื่นเรื่องว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังรอคำพิพากษาดังกล่าวจากศาลปกครองกลางอยู่ เพื่อขอดูคำพิพากษาอย่างเป็นทางการว่า จะให้เปิดเผยข้อมูลทางคดีในส่วนใด จากนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะพิจารณาว่า จะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่ หรือเปิดเผยได้เพียงแค่ไหน ถ้าเป็นข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวกับสำนวนในคดีโดยตรง คงเปิดไม่ได้ เพราะถ้าเปิดเผยไปแล้ว จะรู้ว่า มีพยานคนใดบ้าง ให้การอย่างไร อาจเกิดการไปฟ้องร้องตามมา

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ถ้าเป็นข้อมูลที่เกิดผลกระทบให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมประสิทธิภาพคงให้ดูไม่ได้ หรือถ้าเป็นข้อมูลที่เปิดไปแล้วไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล กฎหมาย ป.ป.ช.ก็ไม่ให้เปิดเผย รวมถึงถ้าเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ไม่ได้หมายความว่า ป.ป.ช.จะปกปิดไม่เปิดเผย แต่ต้องรอเหตุผลและรายละเอียดคำพิพากษาก่อนแล้วป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้ง

ส่วน ป.ป.ช.จะยื่นอุทธรณ์คัดค้านการเปิดเผยสำนวนคดีต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ขอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.วินิจฉัยก่อน