ป.ป.ช.เผยตรวจทรัพย์สินเชิงลึก‘ธรรมนัส’คืบ 60-70% รอเอกสารก่อนสรุป

ป.ป.ช.เผยตรวจทรัพย์สินเชิงลึก‘ธรรมนัส’คืบ 60-70% รอเอกสารก่อนสรุป

“ป.ป.ช.” เผยผลตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึก “ธรรมนัส” คืบแล้ว 60-70% เหลือเอกสารบางรายการ ก่อนสรุปผลชงที่ประชุม กก. พิจารณามีมูลหรือไม่

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเชิงลึกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกอยู่ ยังไม่มีการนำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อย่างไรก็ดีความคืบหน้าตอนนี้อยู่ที่ 60-70 % แล้ว โดยอยู่ระหว่างการรอเอกสารบางอย่าง เช่น ข้อมูลเรื่องการถือครองหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ข้อมูลเรื่องการเงินจากธนาคาร เป็นต้น เมื่อได้เอกสารเหล่านี้มาจะนำมารวมในสำนวน ก่อนจะสรุปและเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนต่อไป

อ่านข่าว-“จุ๊บจิ๊บ”ภรรยา“ธรรมนัส”จ่อยื่นลาออกพ้นขรก.การเมืองสำนักเลขานายกฯ
 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ ร.อ.ธรรมนัส มิใช่แค่กรณีเรื่องถือครองหุ้นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องตรวจสอบทั้งหมดในบัญชี ดังนั้นจึงต้องใช้เวลา และรอเอกสารที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานอื่น ซึ่งใช้ระยะเวลาการขอไป 2-3 เดือนถึงได้ ดังนั้นคงต้องรอเอกสารเหล่านี้นำมาประกอบในสำนวนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส ถูกสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเชิงลึก กรณีนางอริสรา พรหมเผ่า คู่สมรส ถือครองหุ้นใน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สบายใจ มาร์เก็ต จำกัด บริษัท ฮันนี สไมล์ ฮอลิเดย์ จำกัด และบริษัท รักษาความปลอดภัย พี.ที.การ์ด จำกัด เกิน 5% ในช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจเข้าข่ายไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 นอกจากนี้ยังมีประเด็นการแจ้งว่ามีรายได้จากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเดือนละ 3 ล้านบาท ทั้งที่ไม่ปรากฏชื่อถือหุ้นในบริษัทขายสลากแต่อย่างใดด้วย