“ปล่อยไว้ไม่ได้” 3 ป.เห็นพ้อง ปลด“ธรรมนัส-นฤมล” ชี้แอบอ้างพลิกขั้วการเมือง

“ปล่อยไว้ไม่ได้” 3 ป.เห็นพ้อง ปลด“ธรรมนัส-นฤมล” ชี้แอบอ้างพลิกขั้วการเมือง

“ปล่อยไว้ไม่ได้” 3 ป.เห็นพ้อง ปลด“ธรรมนัส-นฤมล” ชี้แอบอ้างพลิกขั้วการเมือง พบแทรกแซง รมต.-ข้าราชการหลายกระทรวง เตรียมเช็กบิลหลายคดี

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร. และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้หารือกันในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ก.ย.) ก่อนจะมีพระบรมราชโองการปลดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ และปลดนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรมช.แรงงาน

โดยการปลดทั้งร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล พ้นจากตำแหน่งครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากมีความพยายามล็อบบี้ให้ ส.ส. โหวตคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะผลิกเกมกลับมาได้ และร.อ.ธรรมนัสได้กราบขอโทษพล.อ.ประยุทธ์
 

“พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ สรุปตรงกันว่าปล่อยร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมลไว้ไม่ได้ เพราะทำลายรัฐบาลและทำลายพรรค นอกจากนี้ยังร่วมมือกับพล.ต.อ.นอกราชการคนหนึ่ง ร่วมมือดำเนินการแอบอ้าง 3 ป. หลายเรื่อง โดยพยายามเเทรกแซงการทำงานหลายอย่างในหลายกระทรวง จนเกิดผลเสียกับรัฐบาล ที่สำคัญพยายามจับมือขั้วตรงข้ามตั้งรัฐบาลโดยให้พล.ต.อ.นอกราชการคนนั้นเป็นรมว.มหาดไทย และให้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ” แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้มีการอ้างว่าพล.อ.ประยุทธ์บริหารงานพลาดเยอะในช่วงโควิด-19 พล.อ.อนุพงษ์ไม่ช่วย ส.ส.ในพรรคเลย หากปล่อยไว้พรรคพลังประชารัฐไปไม่รอด ซึ่งพล.ต.อ.นายนี้ พยายามเข้าไปล้วงลูกองค์กรอิสระด้วย ซึ่งล่าสุดพล.อ.อนุพงษ์จะโดนองค์กรอิสระเรียกมาไต่สวนเรื่องเอื้อประโยชน์เอกชนด้วย

“พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าการตรวจสอบกรณีแอบอ้างหาผลประโยชน์ จะดำเนินการอย่างรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเชื่อว่าการยึดหลักสุจริต ยึดผลประโยชน์ของชาติครั้งนี้ จะสร้างมาตรฐานที่ดีในสังคม” แหล่งข่าว กล่าว

เเหล่งข่าวกล่าวว่า ในช่วงที่มีการต่อรองทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของร.อ.ธรรมนัสตลอดเวลา พร้อมกับสอบถามส.ส.หลายคนในพรรคพลังประชารัฐรวมทั้งครม.บางส่วน และหาข้อมูลจากส่วนราชการก่อน โดยพบว่ามีความพยายามแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานราชการหลายหน่วยงาน จึงตัดสินใจปลดร.อ.ธรรมนัส

“ตัวอย่างในอดีตเปรียบเสมือนกรณีของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่ทำตามคำแนะนำของจปร.7ในหลายเรื่อง แม้จะโดนจปร.7ก่อกบฏ โดยพล.อ.เปรมลงโทษผู้ก่อการตามกระบวนการ และไม่อาฆาต พล.อ.ประยุทธ์ยึดหลักการดังกล่าวมาใช้”