ระลอก 3 มาแล้ว! อินเดียคุมเทศกาลศาสนาหวั่นติดเชื้อพุ่ง

ระลอก 3 มาแล้ว! อินเดียคุมเทศกาลศาสนาหวั่นติดเชื้อพุ่ง

ทางการอินเดียควบคุมเทศกาลสำคัญทางศาสนาที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ และมีผู้มาร่วมงานจำนวนมหาศาล เตือนโควิดระลอกใหม่เริ่มแล้วที่มุมไบ

นายคิโชรี เพดเนการ์ นายกเทศมนตรีนครมุมไบ ศูนย์กลางการเงินอินเดียเตือนประชาชนล่วงหน้า

“โควิดระลอกสามไม่ได้กำลังจะมา แต่มาถึงที่นี่เรียบร้อยแล้ว” นายกเทศมนตรีเตือนสอดคล้องกับคำพูดของนายอุดดาฟ ทักเคเรย์ มุขมนตรีรัฐมหาราษฏระซึ่งเป็นที่ตั้งของนครมุมไบ

 “เราค่อยเฉลิมฉลองกันทีหลัง ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของพลเมืองก่อน” มุขมนตรีเตือนก่อนที่เทศกาลพิฆเณศวร์จตุรถีของฮินดูระยะเวลา 11 วันจะเริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์ (10 ก.ย.)

รัฐบาลรัฐมหาราษฏระจะจำกัดความสูงของรูปปั้นพระพิฆเณศวร์ เพื่อลดจำนวนผู้มาร่วมแห่ระหว่างเทศกาล และห้ามให้มีขบวนแห่งในวันแรกและวันสุดท้ายของงาน คาดว่ารัฐจะเริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวและกิจกรรมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในนาคปุระ เมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งของมหาราษฏระเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เทศกาลทางศาสนายังคงทำให้ตลาดในรัฐมหาราษฏระและอื่นๆ เต็มไปด้วยผู้คนช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยไม่สนใจคำเตือนของทางการ

 

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับอินเดีย  คนไข้ล้นโรงพยาบาล คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 200,000 คน เกิดขึ้นหลังงานกุมภมาลา เทศกาลทางศาสนาใหญ่สุดงานหนึ่งของโลก มีชาวฮินดูมาร่วมงานราว 25 ล้านคน  แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมองว่า ยังมีการรวมตัวกันในการหาเสียงเลือกตั้งรัฐใหญ่ และสายพันธ์ุเดลตาพบครั้งแรกในอินเดีย เป็นตัวหนุนให้การติดเชื้อพุ่งสูงด้วย ทางการจึงต้องเตือนให้ระมัดระวัง เพราะเมื่อเร็วๆนี้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในรัฐเกรละทางภาคใต้ หลังจัดเทศกาลโอนัมในเดือน ส.ค.

รัฐกรณาฏกะที่อยู่ติดกัน ยังคงห้ามออกจากเคหะสถานยามวิกาล เขตที่มีผู้ติดเชื้อสูงห้ามจัดงานพิฆเณศวร์จตุรถี

รัฐทมิฬนาฑูทางภาคใต้ห้ามจัดงานเฉลิมฉลองในที่สาธารณะ คาดว่ารัฐเบงกอลตะวันตกน่าจะควบคุมงานทุรคาบูชาที่จะจัดขึ้น 9 วันในเดือน ต.ค.ด้วย

ทั้งนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองของโลก กว่า 33 ล้านคน เสียชีวิต 441,000 คน