พรรคลูกข้าวนึ่ง “โทนี่” กับ “ธรรมนัส”

พรรคลูกข้าวนึ่ง “โทนี่” กับ “ธรรมนัส”

เซียนการเมืองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “มั่นใจเบอร์ไหน” พรรคพลังประชารัฐ ถึงตัดสินใจร่วมหัวจมท้ายกับพรรคเพื่อไทย แก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องระบบเลือกตั้ง

คนทั้งแผ่นดินต่างรู้ดีว่า ระบบเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” ส.ส. แบบแบ่งเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ไม่มีใครสู้ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้แน่นอน

ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ของพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2548 ยังตามหลอนนักการเมืองรุ่นเก่าหลายคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เขต 97 ที่นั่ง (ข้อมูลเดือน มี.ค.2562) เจาะลึกลงไปใน ส.ส.เขต ของพลังประชารัฐ ปรากฏว่า เป็นอดีต ส.ส. 37 คน ที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย(พรรคของทักษิณ) 22 คน

พลังประชารัฐ อุดมไปด้วยนักเลือกตั้งมากประสบการณ์ เคยสังกัดพรรคไทยรักไทยมาก่อน ย่อมรู้ดีว่า กติกาแบบนี้ ใครได้เปรียบ เสียเปรียบ

เหตุใด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค จึงเออออห่อหมกกับพรรคเพื่อไทย เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง ทั้งที่พรรคของตัวเองเสียเปรียบ

จริงๆแล้ว “ธรรมนัส” คงอยากทำพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นพรรคขนาด 30 ที่นั่ง เน้นพื้นที่ภาคเหนือ ขายความเป็น “พรรคลูกข้าวนึ่ง” ไม่ได้คาดหวังจะเป็นคู่แข่งของพรรคเพื่อไทย

เลือกตั้งปี 2562 สมรภูมิภาคเหนือ พลังประชารัฐ มี ส.ส. 24 คน แยกเป็นพะเยา 2 คน ตาก 2 คนกำแพงเพชร 3 คน สุโขทัย 2 คน พิจิตร 3 คน พิษณุโลก 2 คน นครสวรรค์ 4 คน ลำปาง 1 คน และเพชรบูรณ์ 5 คน แต่ตัดสุโขทัย และเพชรบูรณ์ ออกไป ที่เหลือธรรมนัสก็ยังมีหวัง

ตอนหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ธรรมนัสหาเสียงด้วยยุทธศาสตร์ “พรรคลูกข้าวนึ่ง” ไม่ว่า ส.ส.พรรคไหน หากเป็น ส.ส.ภาคเหนือ ต้องมารวมตัวกันพัฒนาท้องถิ่น เขาไม่โจมตีพรรคเพื่อไทย แต่ขายฝันความเป็นลูกข้าวนึ่ง

ด้านหนึ่ง ธรรมนัสเคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมาก่อน และในวันนี้ ก็ยังต่อสายพูดคุยกับ ส.ส.เพื่อไทย สายเหนือ รวมถึงระดับอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยบางคน

ถ้าจำกันได้ “โทนี่” หรือทักษิณ ชินวัตร ได้พูดผ่านคลับเฮาส์ว่า เห็นด้วยกับระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ตามรัฐธรรมนูญ 2540 พร้อมกับการประกาศเสียงดังฟังชัดว่า “ผมกลับไทยแน่นอน”

ครั้งหนึ่งในรายการ CARE ClubHouse x CARE Talk ของ “พี่โทนี่” ก็ได้มีโอกาส “สอนน้อง” ร่วมโรงเรียนเตรียมทหารที่ชื่อ “ธรรมนัส” รุ่นน้องเตรียมทหาร 25

“รู้จัก แต่ก็ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนที่ทราบว่าเขามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง ก็ได้พูดคุยกันบ้างในฐานะรุ่นน้อง” โทนี่ตอบแบ่งรับแบ่งสู้ เมื่อคนถามว่า รู้จักธรรมนัสมั้ย?

แน่นอน ช่วงทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี “ธรรมนัส” ยังเป็นคนติดตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนรักทักษิณ ต่างจากสมัยยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนั้น ผู้กองธรรมนัส ร่ำรวยจากการทำธุรกิจตลาดคลองเตย ค้าลอตเตอรี่ และบริษัท รปภ.

ช่วงปี 2553-2556 ร.อ.ธรรมนัส ได้ดูแล ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำ นปช.หลายคน ตามประสาคนใจถึงพึ่งได้ กระทั่งผลงานเข้าตาผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย จึงถูกชักชวนมาเป็นแม่ทัพภาคเหนืออีกคนหนึ่ง

“อยากจะบอกน้องว่า เราสร้างนโยบายดีๆ เราไปสัญญากับประชนชน แล้วต้องทำให้ได้ แล้วประชาชนก็จะสนับสนุนเราเอง และธรรมนัสเองก็ต้องคิดว่า วันนี้เมื่อมีเสียงวิจารณ์ก็ต้องฟัง แล้วก็ปรับปรุงตัวไป เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี”

“พี่โทนี่” พูดถึงธรรมนัส ต่างจากที่เคยพูดถึง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่” เพราะโทนี่จะเสียดเย้ยและดูถูกฝีมือการบริหารงานของพี่น้อง 3 ป.เป็นอย่างมาก

นี่คือภาพสะท้อนความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องเตรียมทหาร และในฐานะลูกข้าวนึ่ง จึงทำให้ธรรมนัส คิดข้ามช็อต มองไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่ว่าอนาคตในพลังประชารัฐจะเป็นอย่างไร แต่ธรรมนัส ได้เตรียมการเรื่อง “พรรคลูกข้าวนึ่ง” ไว้แล้ว รอแค่เปิดตัวเท่านั้นเอง