‘หุ้นไทย’ เปิดตลาดวันนี้ บวก 2.60 จุด จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

‘หุ้นไทย’ เปิดตลาดวันนี้ บวก 2.60 จุด จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

"หุ้นไทย" วันนี้ (3ก.ย.) เปิดตลาดดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,650.35 จุด เพิ่มขึ้น 2.60 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.16% โบรกจับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอาจส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุน คาดตลาดแกว่งตัว แกว่งตัว 1,643-1,660 จุด

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (3 ก.ย.) ดัชนี SET Index เปิดตลาดบวกขึ้นมาอยู่ที่ 1,650.35 จุด เพิ่มขึ้น 2.60 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.16% (10.15 น.) ด้วยมูลค่าการซื้อขายราว 13,761.23ล้านบาท และยังเคลื่อนไหวในแดนบวกอย่างต่อเนื่อง

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวัน หุ้นขนาดใหญ่และกลุ่มคู่สัญญาของรัฐคาดชะลอตัว เราประเมินหุ้นขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้าและหุ้นที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ อาทิ รับเหมาก่อสร้าง วันนี้อาจชะลอตัวหรือย่อตัวก่อนหน้าการลงมติไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความกังวลการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาจมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ดีกว่า


พร้อมจับตาการลงมติไม่ไว้วางใจ 4 ก.ย. สื่อในประเทศรายงานความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาของพรรคแกนนำรัฐบาลที่มีสัญญาณของความไม่เป็นเอกภาพในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 1-4 ก.ย. รวมถึงมีการรายงานถึงการรวบรวมส.ส.เพื่อที่จะไม่ลงเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีในการลงมติในวันที่ 4 ก.ย. ทำให้เราประเมินสถานการณ์ดังนี้

1) ในกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยังคงได้รับการลงมติไว้วางใจ เสถียรภาพทางการเมืองที่เปราะบางจะเป็นปัจจัยลบกับการลงทุน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่นายกรัฐมนตรีอาจพิจารณายุบสภา หากไม่ต้องการเสี่ยงกับการเผชิญสถานการณ์ไม่ได้รับการสนับสนุนลักษณะนี้ ในการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565

2) ในกรณีนายกไม่ได้รับความไว้วางใจ ครม.จะต้องพ้นสภาพ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราประเมินนักลงทุนอาจมองความเปลี่ยนแปลงในกรณีนี้เป็นบวก อย่างไรก็ตามตัวเลือกของนายกรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคเสนอชื่อไปในการเลือกตั้งที่ผ่านมาจะเหลือจำกัด และอาจต้องใช้คะแนนเสียงรับรองของวุฒิสมาชิก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความซับซ้อน





สำหรับในวันนี้คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัว 1,643-1,660 จุด แนะธีมเก็งกำไรเด่นยังเป็นการหมุนสลับหุ้นปลอดภัยอย่างสื่อสาร คาดความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้หุ้นใหญ่อาจชะลอ และหนุนแรงเก็งกำไรหุ้นเล็กขึ้นมาสลับ อย่างไรก็ตามควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและแบ่งทำกำไรทุกครั้ง

ปัจจัยกำหนดทิศทางการลงทุนในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า 1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรคืนนี้ ตลาดคาดออกมาดีและเป็นปัจจัยหนุนเฟดประกาศกรอบเวลาของการเริ่มลด QE ในการประชุม 21-22 ก.ย. 2) การขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นไทยจำนวนมากในช่วงสัปดาห์หน้า และ 3) การประชุมธนาคารกลางยุโรป 9 ก.ย. ซึ่งอาจจะมีการส่งสัญญาณของการลด QE เช่นกัน