'UK' แนะคนไทย 'ปท.กลุ่มสีแดง' เตรียมตัวอย่างไร ก่อนเดินทาง

'UK' แนะคนไทย 'ปท.กลุ่มสีแดง' เตรียมตัวอย่างไร ก่อนเดินทาง

"สถานทูตสหราชอาณาจักร ประจำกรุงเทพฯ" เผยรายละเอียดทุกขั้นตอนสำหรับคนไทย ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสีแดง จะสามารถเข้าประเทศได้ ต้องถือวีซ่าประเภทไหน และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า นับตั้งแต่เวลา 4.00 น. ของวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมเป็นต้นไป หลังจากที่ประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศ “สีแดง” (Red List) ตามนโยบายของรัฐบาลอังกฤษ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ เข้าสู่ประเทศ หากท่านอยู่ในประเทศสีแดงในช่วงเวลาภายใน 10 วันก่อนเข้าสู่สหราชอาณาจักร จะต้องปฏิบัติตามกฎตามที่ได้แจ้งไว้ในโพสต์นี้ https://www.facebook.com/…/a.1011337156402…/101133575640253/

ผู้ที่จะเดินทางจากประเทศสีแดงเข้าสหราชอาณาจักรได้ หากไม่ได้มีสัญชาติอังกฤษหรือไอริช จะต้องมีสิทธิ์พำนักในสหราชอาณาจักร (Residence Rights) หรือท่านมีวีซ่าบางประเภท เช่น วีซ่านักเรียน วีซ่าทำงาน Skilled Worker และวีซ่า Intra-Company Transfer routes ถือว่าท่านมีสิทธิ์พำนักในสหราชอาณาจักร และสามารถเข้าประเทศได้


สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และวีซ่าสหราชอาณาจักร จะยังคงพิจารณาคำร้องขอวีซ่าตามปกติ ยกเว้นวีซ่าเยี่ยมเยือน (visit visa) ซึ่งจะระงับการออกวีซ่าไปจนกว่าประเทศไทยจะออกจากรายชื่อประเทศสีแดง และผู้ถือ visit visa ทุกประเภทจะไม่สามารถเดินทางจากประเทศสีแดงเข้าสู่อังกฤษได้

สำหรับคำร้องขอวีซ่าประเภท Visit ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง คำร้องของท่านจะถูกปฏิเสธ โดยท่านจะได้รับแจ้งหากท่านถูกปฏิเสธวีซ่า

บริการขอวีซ่าประเภทด่วน (Priority และ Super Priority) สำหรับ Visit visa ขณะนี้ปิดให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่บริการขอวีซ่าด่วนสำหรับวีซ่าประเภทอื่น ๆ เช่น Student Visa ยังเปิดให้บริการอยู่

ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า (VFS) ยังคงเปิดให้บริการ แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาทำการตามสถานการณ์ กรุณาตรวจสอบที่ https://www.vfsglobal.co.uk/…/information-about-the-uk-visa… ก่อนยื่นคำร้องขอวีซ่า