ตร.จับผู้ต้องหา 7 ราย พร้อมระเบิดแสวงเครื่อง 18 ลูก เตรียมป่วน 'ม็อบ 29 ส.ค.'

ตร.จับผู้ต้องหา 7 ราย พร้อมระเบิดแสวงเครื่อง 18 ลูก เตรียมป่วน 'ม็อบ 29 ส.ค.'

บช.น. เตือน ม็อบชุมนุมหน้า 'รัฐสภา -ดินแดง' ผิดกฎหมาย ระบุตามจับผู้ต้องหา 7 คน พร้อมระเบิด เตรียมก่อเหตุการชุมนุม 29 ส.ค.

25 ส.ค.2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น.  เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันนี้ ยังคงมีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณหน้ารัฐสภา และกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง และถนนพระราม 1 จึงเตือนว่า การรวมตัวมั่วสุม ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการขว้างปาสิ่งของ วัตถุระเบิด ไปป์บอมบ์ ระเบิดเพลิงใส่สถานที่ราชการ และทรัพย์สินอื่นๆ โดยตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งจะดำเนินคดีทุกราย 

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า สภ.โพธิ์แก้ว และ บช.ภ.7 ยังร่วมกันจับผู้ต้องหา 7 คน ในพื้นที่จ.นครปฐม พร้อมระเบิดแสวงเครื่อง 18 ลูก และกัญชาแห้งจำนวนหนึ่ง จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รวมตัวกันประกอบระเบิดแสวงเครื่อง เพื่อเตรียมใช้ในการชุมนุมวันที่ 29 ส.ค.นี้ 

ขณะที่ การตรวจสอบผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มผู้ต้องหาเข้ามาร่วมชุมนุมบริเวณแยกดินแดง และอนุสารีย์ชัยสมรภูมิ 4-5 ครั้ง จึงได้มีการแจ้งข้อหา มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะเดียวกัน ตำรวจกองปราบปราม ยังตามจับผู้ต้องหา ได้ที่จังหวัดน่าน หลังเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนอัดลมความเร็วสูง ยิงใส่ตำรวจ ระหว่างการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น พบความเชื่อมโยงว่า มีการขายอาวุธปืนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และมีผู้ชุมนุมบางส่วนซื้อมาใช้ด้วย 

 ส่วนความคืบหน้าคดีที่มีเยาวชน ถูกยิงบริเวณสน.ดินแดง พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก โดยขณะนี้ตำรวจได้ภาพกลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุชัดเจน และอยู่ระหว่างรอผลตรวจจากแพทย์ และพยานหลักฐานอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ ปฏิบัติการของตำรวจ จะให้กระทบประชาชนทั่วไปน้อยที่สุด โดยเฉพาะ บริเวณแฟลตดินแดง ซึ่งที่ผ่านมา ประชาชนให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี ในการเก็บภาพเก็บข้อมูล ปกป้องสถานที่พักของตัว เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกสถานที่ด้วย