โคราชเอาผิดโลตัสปากช่องปิดข้อมูล พนง.ติดเชื้อ นาน 26 วัน

โคราชเอาผิดโลตัสปากช่องปิดข้อมูล พนง.ติดเชื้อ นาน 26 วัน เอาไม่อยู่เลยโป๊ะแตกสะสม 36 ราย สั่งปิด 3 วัน ทำความสะอาด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรอง ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาพร้อมนายแพทย์สมบัติ  วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่  126/2564 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนิน มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัด นครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

นพ.สมบัติ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 439 ราย สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 146 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 21 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 272 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 145,065 ราย รักษาหาย 9,259 ราย ยังรักษาอยู่ 5,698 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 46 ปี อ.โนนไทย ประวัติ วันที่ 2 สค. เดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ มารักษาที่โรงพยาบาลโนนไทย อาการทรุดนำส่งที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา ต่อมามีภาวะปอดอักเสบรุนแรงทำให้เสียชีวิต รวมเสียชีวิตสะสม 108 ราย

  162927799228

ทั้งนี้ได้เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์พนักงานโลตัส อ.ปากช่อง วันที่ 22 กรกฎาคม พบผู้ป่วยรายที่ 3,079 พนักงานขายไก่เชสเตอร์กริลในห้างโลตัส ประวัติสัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยซึ่งเป็นแม่มีแผงขายสินค้าในตลาดเช้าเทศบาลเมือง (ทม.) ปากช่อง วันที่ 22 กค. พบผู้ป่วยรายที่ 5,724 พนักงานชายแผนกอาหารสด ประวัติสัมผัสผู้ป่วยซึ่งเป็นภรรยาและแม่เดินทางไปขายผักที่ตลาดสี่มุมเมือง ของผู้ป่วยร้านอาหารภายในโลตัส ต่อมาพบพนักงานในห้างเดียวกัน ทยอยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดติดเชื้อสะสม 36 ราย และกลุ่มเสี่ยงทั้งพนักงานและบุคคลในครอบครัวจำนวน 120 ราย

 

นายศักดิ์สิทธิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าว่า ไทม์ไลน์พบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 22 กค. แต่ สสจ.นครราชสีมา รับรายงานวันที่ 17 สค. ที่ผ่านมา เป็นเวลา 26 วัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงทราบมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ สอบสวนผู้บริหารกำชับห้ามบอกเป็นพนักงานโลตัสและพยายามดำเนินการป้องกันและควบคุมกันเอง ถือเป็นการกระทำปกปิดข้อมูลเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ฝ่ายปกครอง อ.ปากช่อง และนิติกร สสจ.นครราชสีมา ต้องร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าของกิจการมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง  ประชาชนไม่ทราบข้อมูลเดินทางไปซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคมีโอกาสติดเชื้อเพิ่มเติม ส่งผลต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  โลตัสแจงกรณีพนักงานติดเชื้อโควิด ยันไม่ปกปิดข้อมูล

 ด้านนายคณัสชนม์  ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ได้ชี้แจงกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ว่า ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (ศปก.อ.) ปากช่อง มีมติให้ปิดห้างโลตัส เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 19-21 ส.ค เพื่อฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดพื้นที่รวมทั้งซ่อมบำรุงระบบปรับอากาศและเพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจต่อชาวปากช่อง พนักงานทุกคนต้องผ่านการตรวจหาเชื้อแบบ Swab และ Rapid Antigen Test จึงสามารถเข้าทำงานได้ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง 120 คน แม้นไม่ติดเชื้อแต่ต้องกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำ