ตลท.เตือน STAR เข้าข่ายถูกเพิกถอน กรณีหยุดประกอบกิจการ

ตลท.เตือน STAR เข้าข่ายถูกเพิกถอน กรณีหยุดประกอบกิจการ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งดำเนินการกับ STAR กรณีบริษัทหยุดประกอบกิจการทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน แขวนเครื่องหมาย NC ตั้งแต่ 18 ส.ค.เป็นต้นไป จี้บริษัทแจ้งแนวทางแก้ไขต่อผู้ถือหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ STAR ได้แจ้งการหยุดธุรกิจจำหน่ายและให้บริการงานทางด้านวิศวกรรม ธุรกิจสื่อและประชาสัมพันธ์ รวมถึงธุรกิจตู้กาแฟหยอดเหรียญ มายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจาณาแล้วเห็นว่าบริษัทมิได้มีการประกอบธุรกิจหลัก ประกอบกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ที่บริษัทนำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังปรากฏชัดเจนว่า บริษัทไม่มีรายได้จากการประกอบธุรกิจหลักแต่อย่างใด

ดังนั้น จึงถือได้ว่าบริษัทมีการหยุดดำเนินธุรกิจทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าวข้างตัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการดังนี้

1. ประกาศว่าหลักทรัพย์ STAR มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนเป็นปีที่ 1 (NC ระยะที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.2564 โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

2. ให้ STAR แจ้งแนวทางดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอน กรณีบริษัทมีการหยุดประกอบกิจการทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด พร้อมทั้งกำหนดเวลาดำเนินการของแนวทางดำเนินการดังกล่าว โดยให้บริษัทเผยแพรให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 17 ก.ย.2564

3. เมื่อครบกำหนดเวลาตามข้อ 2 หาก STAR ได้แจ้งแนวทางดำเนินการของบริษัทอย่างครบถ้วนชัดเจนแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้เป็นเวลา 1 เดือน และเมื่อครบเวลาดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทจนกว่าบริษัทจะดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไปและดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

หากบริษัทไม่แจ้งแนวทางดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2 ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจไม่อนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท

4. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ระยะเวลา STAR ในการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 18 ส.ค.2564 ซึ่งกำหนดเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะมีเวลา 1 ปี (NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และ NC ระยะที่ 3 เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลสำคัญของบริษัท พร้อมทั้งติดตามการนำเสนอแนวทางดำเนินการแก่ไขเหตุเพิกถอนของบริษัทต่อไป