ผบ.ตร.ยันควบคุมม็อบตามหลักสากล เผยส.ค.เอาผิด130คดี

ผบ.ตร.ยันควบคุมม็อบตามหลักสากล เผยส.ค.เอาผิด130คดี

ผบ.ตร.ยันควบคุมม็อบตามหลักสากล -ไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มความรุนแรง เผยส.ค.เอาผิด130คดี

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เดินทางไปร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของหลายกลุ่ม ที่จะเกิดขึ้นในช่วงบ่าย วันนี้ โดยมี  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ตำรวจในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ร่วมด้วย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยืนยันว่า การชุมนุมครั้งก่อนๆ มักพบเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นอกเหนือจาก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เพื่อควบคุมการชุมนุม โดยบางครั้งจะต้องเข้าขอคืนพื้นที่ ก่อนที่จะมีการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุความรุนแรงหรือการประทะกัน โดยใช้กำลังเท่าที่จำเป็น พร้อมยืนยันใช้วิธีการควบคุมฝูงชนตามหลักสากล และใช้กำลังน้อยกว่าต่างประเทศ

นอกจากนี้ ขอยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน แต่จะเข้าควบคุมสถานการณ์ก็ต่อเมื่อผู้ชุมนุมเริ่มใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สินทางราชการ หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งการชุมนุมแต่ละครั้งก็จะมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งไม่อยากให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บด้วย

โดยในช่วงเดือนสิงหาคม  มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 130 คดี บางคดีศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่ทางคดียังคงดำเนินต่อไป พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมา ตำรวจต้องใช้กำลังพลในหน้างานอื่นมาร่วมปฏิบัติงาน ทำให้การบริการประชาชนอาจจะไม่ได้รับความสะดวก แต่ยืนยันว่า ตำรวจก็ต้องทำตามกติกาเพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้านเมือง ไม่ได้ทำตามอารมณ์ของใคร ทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะหากตำรวจไม่ทำก็ไม่มีคนทำ

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน  ยืนยันตำรวจระมัดระวังเรื่องการใช้อาวุธควบคุมสถานการณ์ และจะจัดพื้นที่ปลอดภัยให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวได้โดยที่ไม่กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะหากเข้าไปอยู่ใกล้แนวประทะก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้