เจ้าคณะแขวงฯ สั่งเด้ง 'เจ้าอาวาสวัดมณฑป' หลังติดป้าย 'ไม่รับศพตำรวจ'

เจ้าคณะแขวงฯ สั่งเด้ง 'เจ้าอาวาสวัดมณฑป' หลังติดป้าย 'ไม่รับศพตำรวจ'

เจ้าคณะแขวงฯ สั่งเด้ง "เจ้าอาวาสวัดมณฑป" หลังติดป้ายประกาศ" ไม่รับศพตำรวจ" พร้อมแต่งตั้ง พระครูกาญจนกิจจารักษ์ เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมณฑป

จากกรณีที่ พระสมุห์อนันต์ โชติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดมณฑป เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ติดป้ายประกาศ "วัดมณฑปไม่รับศพตำรวจ" เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับตำรวจ ที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และสนับสนุนการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเจ้าอาวาสวัดมณฑป

ล่าสุด มีหนังสือสำนักงานเจ้าคณะแขวงบางระมาด-ฉิมพลี วัดมะกอก แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เรื่อง ให้พระสังฆาธิการพักจากตำแหน่งหน้าที่ ระบุว่า ด้วย เจ้าคณะแขวงบางระมาด-ฉิมพลี ได้ทราบการเผยแพร่ข่าวจากสื่อสาธารณะ และสื่อออนไลน์ กรณี พระสมุห์อนันต์ โชติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดมณฑป ติดป้ายประกาศของวัด ข้อความว่า "วัดมณฑป ไม่รับศพตำรวจ" และให้สัมภาษณ์สื่อ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างกว้างขวาง อาจเข้าข่ายละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถ้าจะให้คงอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ในระหว่างสอบสวน จะเป็นการเสียหายแก่คณะสงฆ์

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 56 วรรค 1 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 จึงให้ พระสมุห์อนันต์ โชติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดมณฑป พักจากตำแหน่งหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งที่ ๔/๒๕๖๔ เรื่อง แต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมณฑป ลงวันที่ 12 สิงหาคม 2564 สาระสำคัญคือ แต่งตั้งให้ พระครูกาญจนกิจจารักษ์ (บัณฑิต) ฉายา ปภสฺสโร อายุ 49 พรรษา 25 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.3, ป.บส., ศษ.บ., ร.บ. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกาญจนสิงหาสน์ วรวิหาร แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมณฑป ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

สั่งเด้ง