'จุรินทร์' ลั่นเอาผิด 10 ผู้ค้าโก่งราคา ATK-ฟ้าทะลายโจร ถึงที่สุด

'จุรินทร์' ลั่นเอาผิด 10 ผู้ค้าโก่งราคา ATK-ฟ้าทะลายโจร ถึงที่สุด

จุรินทร์ ระบุ ดำเนินคดีผู้ค้าออนไลน์ โก่งราคา ATK-ฟ้าทะลายโจร ผ่าน Shopee และ Lazada จำนวน 10 ราย

14 ส.ค.2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาการขึ้นราคา ของอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK และยาฟ้าทะลายโจรนั้น นายจุรินทร์ ว่า กรมการค้าภายในประกาศราคาฟ้าทะลายโจรที่ผู้ผลิตแนะนำว่าไม่ควรขายเกินราคาเท่าใดทางเว็บไซต์แล้ว และเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ค้าออนไลน์ที่จำหน่ายเกินราคาทาง Shopee และ Lazada 10 ราย ดังนั้น จึงดำเนินคดีและตักเตือนกับ Shopee และ Lazada แล้วเช่นกัน

ส่วนอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK นั้น ได้แจ้งความดำเนินคดี 1 ราย คือ ร้านขายยาย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ค้ากำไรเกินควร ยืนยันว่า ไม่ละเว้น จะดำเนินคดีทุกราย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายเกินราคา สามารถแจ้งมายังสายด่วน 1569 ได้

สำหรับความคืบหน้าการส่งออกผลไม้ไทย ที่จะมีการขยายตลาดนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เฉพาะผลไม้เท่านั้น แต่สินค้าทุกประเภท โดยตลาดที่เตรียมไว้คือ ตลาดตะวันออกกลาง ตลาดละตินอเมริกา ตลาดรัสเซีย และตลาดแอฟริกา ส่วนเรื่องของการส่งออกผลไม้ ต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งผลไม้ไปต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ตกค้างและเน่าเสียระหว่างการขนส่ง 

ส่วนกรณีประเทศจีนระงับนำเข้าลำไยจากไทยนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า  สัปดาห์หน้า ทางการจีนรับไปพูดคุย คาดว่า จะมีความชัดเจนในการแก้ปัญหา และปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขในขณะนี้คือ ปัญหาแรงงานช่วยเก็บลำไย เพราะส่วนใหญ่ติดปัญหาโควิด-19 จึงควรแยกปิดเฉพาะส่วนที่ติดเชื้อ ไม่ควรปิดทั้งโรงงาน และเบื้องต้นจะแก้ไขปัญหาลำไยราคาตกต่ำ โดยนำมาขายในราคาพิเศษตามร้านธงฟ้า ปั้มน้ำมัน