อินเดียจ่อได้‘วัคซีนโควิด’เพิ่ม 266 ล้านโดส

อินเดียจ่อได้‘วัคซีนโควิด’เพิ่ม 266 ล้านโดส

ประธานพรรคบีเจพีเผย เดือนนี้อินเดียจะได้วัคซีนป้องกันโควิดอีกราว 266 ล้านโดส หลังผ่อนคลายกระบวนการออกใบอนุญาต ช่วยรัฐบาลได้วัคซีนมากเกินคาด

นายจากัต ประกาศ นัดดา ประธานพรรครัฐบาล “ภราติยะ ชนตะ” (บีเจพี) เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ไทม์สออฟอินเดีย ชมเชยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ช่วยให้ผู้ผลิตวัคซีนได้รับอนุญาตง่ายขึ้นเดือน ส.ค.นี้อินเดียจะมีอุปทานวัคซีนถึง 266.5 ล้านโดส เดือน ก.ย. 261.5 ล้านโดส เดือน ต.ค. 282.5 ล้านโดส เดือน พ.ย.282.5 ล้านโดส และเดือน ธ.ค.285 ล้านโดส

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือน ก.ค. เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลรายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เดือน ส.ค.รัฐบาลอาจมีวัคซีนแค่ราว 150 ล้านโดส นับตั้งแต่นั้นคณะกรรมการอาหารและยาของอินเดียก็อนุมัติวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แม้ว่าบริษัทยังไม่กำหนดเวลาการส่งมอบ อีกทั้งการผลิตวัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซียในอินเดียก็จะเริ่มต้นขึ้นด้วย ไม่กี่วันก่อนรัฐมนตรีสาธารณสุขเผยด้วยว่า วัคซีน ZyCoV-D ของคาดิลาเฮลธ์แคร์ ผู้ผลิตยาอินเดียอาจได้รับอนุมัติเร็วๆ นี้ด้วย โดยเมื่อสิ้นเดือน ก.ค. กระทรวงสาธารณสุขยังขาดวัคซีน 516 ล้านโดส

อินเดียต้องการฉีดวัคซีนประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมด 944 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ถึงขณะนี้ฉีดได้ 528.6 ล้านโดส ผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ราว 44% ที่ครบ 2 โดสแล้วราว 12%

สถาบันเซรุ่มอินเดียทำให้ประเทศนี้เป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลก เดือน เม.ย.บริษัทต้องระงับการส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกชนิดตามคำสั่งของรัฐบาล เพื่อนำมาใช้ในประเทศขณะการติดเชื้อพุ่งสูง ยอดสะสมในประเทศ 32.11 ล้านคนมากที่สุดรองจากสหรัฐ ผู้เสียชีวิตราว 430,000 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตัวเลขจริงสูงกว่านี้มาก