‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ อาจเชื่อมโยง 'ไตอักเสบ - ผิวแพ้เฉียบพลัน'

‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ อาจเชื่อมโยง 'ไตอักเสบ - ผิวแพ้เฉียบพลัน'

"สำนักงานยาแห่งยุโรป" กำลังเร่งศึกษาผลข้างเคียงใหม่ "ไตอักเสบ - ผิวแพ้เฉียบพลัน" อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา โดยก่อนหน้านี้ พบอาการอักเสบหัวใจ แม้มีรายงานอาการเหล่านี้ แต่วัคซีนยังมีประโยชน์มากกว่าเสี่ยง

รอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังศึกษาปัจจัยใหม่ 3 ประการ หลังมีรายงานใหม่ที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนจำนวนเล็กน้อยที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา 

สำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยในวันพุธที่ผ่านมาว่า (11 ส.ค.) ว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของ EMA กำลังทำการศึกษาผลข้างเคียงอาจที่เกิดขึ้น ได้แก่ 1.อาการผิวหนังเกิดอักเสบแบบเฉียบพลัน (Erythema multiforme) เป็นปฏิกริยาที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง และ 2.ไตอักเสบ (Glomerulonephritis) ซึ่งเป็นความผิดปกติของไต ที่เกิดจากการสูญเสียโปรตีนในปัสสาวะอย่างหนัก 

ท่ามกลางความสำเร็จของ mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีของวัคซีนสองชนิดนี้ สร้างจุดเปลี่ยนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และวงการวิทยาศาสตร์ แต่ขณะนี้กำลังมีการศึกษาอาการข้างเคียงที่พบได้ยากบางอย่าง เนื่องจากมีผู้คนทั่วโลกจำนวนมากขึ้นได้ฉีดวัคซีนนี้ 

ปัจจุบัน ไฟเซอร์เป็นซัพพลายเออร์วัคซีนโควิด-19 แหล่งใหญ่ที่สุดให้กับสหภาพยุโรป 

ขณะที่ โมเดอร์นาไม่แสดงความคิดเห็นกับรอยเตอร์สในเรื่องดังกล่าว 

ข้อมูลของ EMA เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2564 วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นามากกว่า 43.5 ล้านโดสถูกจัดสรรในเขตเศรษฐกิจยุโรป เมื่อเทียบกับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่ฉีดให้ประชาชนแล้วกว่า 330 ล้านโดส 

3.เมื่อเดือนที่แล้ว EMA ได้ค้นหาการเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ ระหว่าง "อาการอักเสบของหัวใจ" ที่หายากมากกับวัคซีนเทคโนโลยี mRNA 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่กำกับดูแล ของยุโรปและองค์การอนามัยโลก ก็ยังเน้นถึงประโยชน์ของวัคซีนโควิด-19 เหล่านี้ มากกว่าความเสี่ยงใดๆ ที่เกิดจากวัคซีนเหล่านี้