นิวซีแลนด์เล็งรับ‘คนฉีดวัคซีน’เข้าประเทศได้ต้นปี 65

นิวซีแลนด์เล็งรับ‘คนฉีดวัคซีน’เข้าประเทศได้ต้นปี 65

นิวซีแลนด์มีแผนอนุญาตนักเดินทางฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศความเสี่ยงต่ำ เข้าประเทศได้ไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังจากปิดประเทศมาเกือบ 18 เดือน

ภูมิประเทศเกาะและการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดช่วยให้นิวซีแลนด์ขจัดโควิด-19 ได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ แต่ก็ทำให้ประเทศที่มีประชากร 5 ล้านคนนี้แทบจะตัดขาดจากโลกภายนอกไปเลยทีเดียว

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงว่า นิวซีแลนด์ยังไม่พร้อมเปิดประเทศทั้งหมด แต่จะเริ่มเปิดเป็นระยะๆ ตั้งแต่ต้นปีหน้า

“เรายังไม่พร้อมเปิดประเทศอย่างเต็มที่ ถ้าจะเปิดต้องทำอย่างระมัดระวังและรอบคอบ เพราะต้องการเดินหน้าอย่างมั่นใจ พร้อมความแน่นอนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายกฯ หญิงวัย 41 ปีแถลงแผนนำนิวซีแลนด์กลับมาเชื่อมต่อกับโลกอีกครั้ง

นายกฯ อาร์เดิร์นระบุว่า รัฐบาลเล็งเปิดให้นักเดินทางจากประเทศความเสี่ยงต่ำที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัวเริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2565 นักเดินทางจากประเทศความเสี่ยงปานกลางต้องกักตัวเองหรือกักตัวในโรงแรมในระยะเวลาสั้นลง ส่วนผู้ที่มาจากประเทศความเสี่ยงสูงหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนยังต้องถูกกักตัว 14 วัน

นักเดินทางฉีดวัคซีนแล้วบางคนสามารถร่วมโครงการนำร่องได้ระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค.ปีนี้ โดยเดินทางมาแล้วกักตัวที่บ้าน

นายกฯ อาร์เดิร์น ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกว่าสกัดการติดเชื้อในประเทศได้โดยใช้ยุทธศาสตร์กำจัดโรคอย่างเข้มงวด ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 2,500 คน เสียชีวิต 26 คน

แต่แรงกดดันให้เปิดประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากขาดแคลนแรงงานและรายได้เข้าประเทศลด

อย่างไรก็ตาม นายกฯ อาร์เดิร์นย้ำว่า แม้เปิดประเทศเป็นเฟสๆ แต่รัฐบาลยังคงใช้ยุทธศาสตร์กำจัดโควิดต่อไป เพราะยุทธศาสตร์นี้ทำให้นิวซีแลนด์เป็นหนึี่งในไม่กี่ประเทศที่ปลอดโควิด