กลัวซิโนแวคเอาไม่อยู่! จีนทดลองฉีดผสมวัคซีนสหรัฐ

กลัวซิโนแวคเอาไม่อยู่! จีนทดลองฉีดผสมวัคซีนสหรัฐ

อ.ย.จีนเห็นชอบทดลองวัคซีนซิโนแวคผสมวัคซีนสหรัฐในช่วงที่สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักจนเกรงกันว่าวัคซีนจีนจะเอาไม่อยู่

บริษัทแอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจว แถลงว่า คณะกรรมการอาหารและยาจีนเห็นชอบทดลองผสมวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเชื้อตายผลิตโดยบริษัทซิโนแวค กับวัคซีนดีเอ็นเอพัฒนาโดยบริษัทอิโนวิโอของสหรัฐ

ทั้งนี้แอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจวเป็นพันธมิตรการทดลองกับอิโนวิโอในจีน นายหวัง ปิด ประธานแอดวัคซีนเผยในแถลงการณ์ การทดลองช่วงพรีคลินิกพบว่า การใช้วัคซีนสองตัวที่แตกต่างกันสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งและสมดุลได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีหลายชนิด รวมถึงการใช้เชื้อตายหรือไวรัสอ่อนแรงนำมาสร้างภูมิคุ้มกัน และที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยสุดๆใช้อนุพันธ์ของอาร์เอ็นเอหรือดีเอ็นเอ ที่ให้ผลต่อการแปลโค้ดสร้างโปรตีน ในส่วนที่ใช้ป้องกันโรคโควิด 19 แล้วให้เซลล์ของร่างกายมนุษย์สร้างโปรตีนตัวนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันโรค

จีนอนุมัติใช้วัคซีน 7 ตัว ในจำนวนนี้ 5 ตัวเป็นวัคซีนเชื้อตายชนิด 2 โดส ประสิทธิผลน้อยกว่าวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์-ไบออนเทคและโมเดอร์นา ที่ประสิทธิผลช่วงก่อนเดลตาระบาดสูงเกิน 90%

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ยังมีข้อมูลไม่มากพอบอกได้ว่า การฉีดวัคซีนไขว้ปลอดภัยหรือเพิ่มภูมิคุ้มกันได้

อิโนวิโอเองก็ยังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลประสิทธิผลการทดลองทางคลินิกทั่วโลก นี่เป็นการทดลองวัคซีนที่ใช้ดีเอ็นเอครั้งแรกในจีน ที่ขณะนี้เผชิญการระบาดหนักสุดในรอบหลายเดือน ทางการกล่าวว่า หลายคนที่ติดโควิดฉีดวัคซีนแล้ว จึงเกิดเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้สองบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีนทั้งรัฐวิสาหกิจซิโนฟาร์ม และซิโนแวคที่เป็นของเอกชน เปิดเผยข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าวัคซีนใช้ได้ผลกับสายพันธุ์เดลตา ขณะเดียวกันถึงบัดนี้รัฐบาลปักกิ่งก็ยังไม่อนุมัติวัคซีนต่างชาติให้ใช้ในประเทศ