'โควิดวันนี้' สมุทรสาครติดเชื้อพุ่ง 1,683 ราย

'โควิดวันนี้' สมุทรสาครติดเชื้อพุ่ง 1,683 ราย

เช็ค "โควิดวันนี้" สมุทรสาครติดเชื้อยอดพุ่ง 1,683 ราย เสียชีวิตสะสม 168 ราย

วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จังหวัดสมุทรสาครพบจำนวน 1,683 ราย ยอดสะสม 63,580 ราย สะสมเสียชีวิต 168 ราย



162864248334

162864249788


วานนี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลของรัฐ นายอำเภอ นายก อบจ.สมุทรสาคร และผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมทุกวันอังคารและวันศุกร์นั้น ในที่ประชุมทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ได้เน้นย้ำการดำเนินงาน ประเด็นสำคัญคือ การจัดตั้งศูนย์พักคอยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชน (Community Isolation : CI) ที่ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดตั้งขึ้นและต้องให้เป็นความรับผิดชอบการดำเนินงานของท้องถิ่นด้วย อย่าผลักภาระไปให้ส่วนใดส่วนหนึ่ง อีกทั้งในเรื่องของขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้ทันต่อการรองรับผู้ติดเชื้อในชุมชนที่มีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น บางครั้งอาจจะมีการลัดขั้นตอนบางส่วนไปบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องน่ากังวลใจ ขอเพียงทำด้วยความสุจริตเป็นพอ

การเข้าถึงวิธีการตรวจโควิดด้วยอุปกรณ์ Antigen Test Kit หรือ ATK ในชุมชนกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาคร มีเครื่องตรวจ ATK อยู่กว่า 70,000 ชิ้น จึงได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( รพ.สต.) ค้นหากลุ่มผู้ป่วยในชุมชน ถ้าเจอสถานที่ใดที่น่าจะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ก็ต้องรีบลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจหาเชื้ออย่างครอบคลุมและควรเปิดให้มีระบบการตรวจแบบ Walk in ทุกวันศุกร์แต่เน้นไปที่กลุ่มผู้เสี่ยงสูงที่เข้าเกณฑ์ PUI เมื่อตรวจเสร็จถ้าพบมีการติดเชื้อก็รีบจ่ายยาตามอาการ เพื่อให้ทันต่อการควบคุมโรคในชุมชนอย่างทันท่วงที

โรงงาน/สถานประกอบการที่มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม Factory Accommodation Isolation : FAI ที่ได้มาตรฐานแล้วนั้น จะต้องมีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มแข็งด้วย ซึ่งเมื่อมีการตรวจพบคนงานติดเชื้อโควิด ก็ต้องใช้ FAI ที่จัดตั้งขึ้นมาให้เป็นผล คือ ต้องบังคับคนงานที่ติดเชื้ออยู่แต่ใน FAI ที่โรงงานจัดตั้งขึ้นจนกว่าจะครบกำหนดกักตัว ไม่ใช่ตรวจพบแล้วก็ปล่อยตัวให้กลับไปพักที่หอพักหรือที่บ้านด้วยระบบ HI แทน เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ แรงงานส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามหอพัก หากไม่นำตัวเข้าสู่ FAI ก็จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อในหอพักและกระจายไปสู่ชุมชนหรือโรงงานอื่นๆ ได้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรงของโรงงาน/สถานประกอบการที่ต้องบังคับใช้มาตรการอย่างจริงจังให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

ตลาดนัด และ โรงพยาบาลเอกชน หรือสถานพยาบาลเอกชนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ต้องสั่งปิดทันที โดยในส่วนของตลาดนัดนั้น หากพบตลาดใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อย่างเช่น ตลาดนัดเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ให้มีคำสั่งปิดตลาดนัดอย่างสิ้นเชิงโดยไม่มีกำหนด จนกว่าผู้ดูแลตลาดนัดจะมีการนำเสนอแผนการปฏิบัติที่ชัดเจนแล้วส่งต่อให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป