ไต้หวันแฉจีนบีบ‘เทศกาลหนังเวนิซ’เปลี่ยนชื่อเป็น‘จีนไทเป’

ไต้หวันแฉจีนบีบ‘เทศกาลหนังเวนิซ’เปลี่ยนชื่อเป็น‘จีนไทเป’

ไต้หวันกล่าวหาจีนกดดันผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์เวนิซเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์ตัวแทนจากไต้หวัน 2 เรื่อง เป็นจีนไทเป เรียกร้องผู้จัดแก้ไขชื่อทันที

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง“The Night” ของผู้กำกับไช่ หมิงเหลียง และภาพยนตร์ชีวิต“The Falls” ของผู้กำกับชุง มงฮง ถูกส่งไปในนามภาพยนตร์ไต้หวัน แต่ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์เวนิซเปลี่ยนชื่อบนเว็บไซต์ทางการว่าเป็นภาพยนตร์จากจีนไทเป ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันบอกว่า เป็นเพราะถูกจีนประท้วง

นางสาวเคนดรา เฉิน รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการยุโรป กระทรวงการต่างประเทศเผยว่า สำนักงานตัวแทนไต้หวันในอิตาลีขอให้แก้ไขชื่อทันที แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

“เราจะเดินหน้าติดต่อกับผู้จัดในทุกช่องทางขอให้แก้ไขชื่อ เพื่อให้มั่นใจว่าภาพยนตร์ของเราจะไม่ถูกกีดกันอย่างไม่มีเหตุผล และอธิปไตยของเราจะไม่ถูกลดทอน” รองผู้อำนวยการกล่าว 

ไช่ ผู้กำกับที่เกิดในมาเลเซียแต่ทำงานอยู่ในไต้หวัน ถือเป็นผู้กำกับที่ต่างชาติกล่าวขวัญถึงมากที่สุดคนหนึ่งของไต้หวัน ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง“Vive L'Amour” ปี 2537 คว้ารางวัลสิงโตทองคำจากเวนิซ ส่วน

“Stray Dogs” ได้รางวัลแกรนด์จูรีในปี 2556 อย่างไรก็ตาม ศิลปินไต้หวันมักรู้สึกว่าตนเองถูกกีดกันจากงานนานาชาติ หรือไม่ก็ต้องทำในนามจีนเพื่อให้ได้รับการยอมรับ นักกีฬาไต้หวันต้องแข่งในนาม “จีนไทเป”

องค์กรต่างชาติก็ไม่อยากใช้ชื่อไต้หวันหรือสาธารณรัฐจีนที่จะทำให้ปักกิ่งขุ่นเคือง เพราะนั่นเท่ากับว่าจะสูญเสียตลาดใหญ่ที่ทำเงินให้มหาศาล