สคฝ.ชี้ลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากที่1ล้าน ส่วนที่เกินได้คืนตามลำดับเจ้าหนี้

สคฝ.ชี้ลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากที่1ล้าน ส่วนที่เกินได้คืนตามลำดับเจ้าหนี้

สคฝ.ยัน แม้.ลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท. แต่ส่วนที่เกิน1ล้านผู้ฝากเงินจะได้รับเงินคืนในกระบวนการชำระบัญชี ตามลำดับเจ้าหนี้ เผยปัจจุบันที่มีเงินฝากเกิน1 ล้าน น้อยกว่าผู้มีเงินฝากไม่เกิน1 ล้าน แจงยังไม่เห็นสัญญาณเงินฝากไหลออก

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก(สคฝ.)  เปิดเผยว่า จากที่ สคฝ.จะมีการลดวงเงินวงเงินคุ้มครองเงินฝาก 1 ล้านบาท จากเดิมที่ 5 ล้านบาท  ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ครอบคลุมสถาบันการเงินทั้ง 35 แห่งนั้น                

ทั้งนี้ปัจจุบันผู้มีบัญชีเงินฝากที่เกิน1 ล้านบาท น้อยกว่าผู้ที่มีเงินฝากไม่เกิน1 ล้านบาท เพราะคนที่มีเงินฝากมากกว่า 1 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะมีการบริหารเงินที่มีความซับซ้อน โดยได้มีการกระจายเงินไปออมในสินทรัพย์ประเภทอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูง เพราะการฝากเงินกับธนาคารนั้นให้ผลตอบแทนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับการออมประเภทอื่น 

"  บัญชีเงินฝากที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท สคฝ.คุ้มครองเต็มจำนวนมี98% ซึ่งเราคุ้มครองแต่คนต่อธนาคาร "

162832638482

     

สำหรับตั้งแต่ออกประกาศบังคับใช้ลดวงเงินคุ้มครองเหลือ1 ล้านบาท ขณะยังไม่เห็นสัญญาณการเคลื่อนย้ายเงินฝากอย่างมีนัยสำคัญ  แต่ในทางกลับกันพบการฝากเงินเพื่อขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี พบผู้ฝากเงินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ  4-6% แต่ในปี 2563 โตน้อยประมาณ2% จากที่ประชาชนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และโควิด-19ระบาด 

"ในช่วง6ปีที่ผ่านมา มีผู้ฝากเงินเคลื่อนย้านเงินฝาก แต่จะเป็นลักษณะการย้ายเงินฝากไปยังธนาคารที่จ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยย้ายธนาคารไปที่ธนาคารที่มีความเสียงจะปิดกิจการ  "

อย่างไรก็ตามปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็ยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์ปัจจุบันมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งในด้านของเงินกองทุน และเงินสำรองต่างๆ 

162832650912

ด้านการคุ้มครองเงินฝากของสคฝ.แบ่งเป็น2 ส่วน คือ 

1.ผู้ที่ฝากเงินมีเงินฝากไม่เกิน 1 ล้านบาท จะได้รับการคุ้มครองเงินเต็มโดยเงินเข้าบัญชีพร้อมเลยที่ลงทะเบียนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนภายใน30 วัน  หากสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาต

2.กรณีที่ผู้ฝากเงินมีเงินฝากมากกว่า1 ล้านบาท  จะได้รับคุ้มครอง1 ล้านบาท ชำระเงินภายใน30 วัน  ส่วนที่เกิน 1 ล้านบาท จะได้รับเงินคืน แต่จะอยู่ในช่วงของการชำระบัญชี เพราะสคฝ.นอกจากจะทำหน้าที่คุ้มครองเงินฝากแล้ว ยังทำหน้าที่ในการชำระบัญชี  โดยหากสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ทางสคฝ.จะมีการนำทรัพย์สินของสถาบันการเงินดำเนินการจำหน่ายเพื่อนำเงินคืนแก่เจ้าหนี้ 

ทั้งนี้ผู้ฝากเงินจะได้รับการชำระหนี้ตามลำดับเจ้าหนี้ อยู่ในลำดับที่3 รองจากเจ้าหนี้อันดับ1 และอันดับ2 ที่จะได้รับชำระหนี้ก่อน 

162832643877