เปิดประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 'J&J' ในแอฟริกาใต้

เปิดประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 'J&J' ในแอฟริกาใต้

วัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ทำงานได้ดีในแอฟริกาใต้ สามารถป้องกันการติดเชื้อ และลดการเสียชีวิต มากกว่า 90%

นพ.เกลนดา เกรย์ หัวหน้านักวิจัยวัคซีนโควิด-19 กล่าวบรรยายสรุปต่อสื่อมวลชน ในวันศุกร์ (6 ส.ค.) ระบุว่า การศึกษาประสิทธิภาพวัคซีน ซึ่งได้มีการฉีดวัคซีน J&J ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 477,234 คน ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. และการศึกษานี้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา 

หน่วยงานด้านสาธารณสุขแอฟริกาใต้ได้อนุมัติวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือน เม.ย. และนำไปฉีดให้กับประชาชน โดยใช้ควบคู่กับวัคซีนไฟเซอร์ โดยขณะนี้ ประชาชนแอฟริกาใต้ฉีดวัคซีนแล้ว 8.3 ล้านคน 

นพ.เกรย์ กล่าวว่า วัคซีน J&J โดสเดียวให้การป้องกันการเสียชีวิตได้ 91% - 96.2% ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เบตา 67% และป้องกันเดลตา 71% 

หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง พบว่า ในกลุ่มผู้รับวัคซีนมีผู้เสียชีวิตน้อยมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมติดเชื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นประสิทธิภาพวัคซีน J&J ที่น่าทึ่ง ในการช่วยป้องกันการเสียชีวิตถึง 96.2%  

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดในแอฟริกาใต้ เริ่มมีปัญหาในเดือน ก.พ. หลังจากที่รัฐบาลสั่งหยุดใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราว เนื่องจากมีผลทดลองที่แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนชนิดนี้ป้องกันโควิด-19 ได้เพียงเล็กน้อย และยังมีผู้เจ็บป่วยเล็กน้อยจนถึงปานกลางที่เกิดจากสายพันธุ์เบตา ที่เป็นสายพันธุ์ที่พบเป็นหลักในประเทศ