ยุคเฟื่องฟู'โลจิสติกส์' ในยุคโควิด-19 เติบโตสวนกระแสอุตสาหกรรมอื่น

ยุคเฟื่องฟู'โลจิสติกส์' ในยุคโควิด-19 เติบโตสวนกระแสอุตสาหกรรมอื่น

'โลจิสติกส์' หนึ่งอุตสาหกรรมที่รอดในช่วงโควิด-19 ด้วยอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในยุคที่ทุกคนต้องอยู่ในบ้าน ทำให้การขนส่งเป็นตัวเชื่อมสังคม ประเทศ

  • ต้องการบุคลากร 'โลจิสติกส์'รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) (SONIC) กล่าวว่าในช่วงโควิด 19 ระลอกใหม่นี้ แนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์มีอัตราการเติบโตมากขึ้น เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค บริษัทมีการบริการขนส่ง โลจิสติกส์อย่างครบวงจร ครอบคลุมภูมิภาค

ล่าสุด บริษัท SONIC ได้ร่วมกับวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ม.ศรีปทุม ดำเนินโครงการ บัณฑิตพันธุ์ใหม่ เพื่อทักษะบุคลากรสายงานโลจิสติกส์ และเพิ่มทักษะการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลจิสติกส์ ให้นักศึกษามาทำงานจริงในสถานประกอบการตั้งแต่ ปี 2 ควบคู่กับการเรียนด้านทฤษฎี เพิ่มทักษะที่สถานประกอบการต้องการ และทักษะที่นำไปสู่การปฎิบัติงานในสถานประกอบการได้จริง

162813948814

การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี รูปแบบการทำงานแตกต่างไปจากเดิม การรอให้เด็กจบปริญญา 4 ปี แล้วออกมาทำงานอาจสายเกินไป และตอนนี้การรู้เพียงทฤษฎีอย่างเดียวไม่พอ ต้องสามารถปฎิบัติงานได้จริงด้วย  ขณะนี้โลกเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้มากมาย ผู้ที่เข้าสู่ตลาดแรงงานจึงต้องมีทักษะที่สถานประกอบการต้องการ   

  • สายงาน'โลจิสติกส์' ไม่มีวันตกงาน 

สถาบันการศึกษาต้องปรับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน เติมทักษะให้แก่นักศึกษาที่สอดคล้องทั้งความต้องการของสถานประกอบการและผู้เรียนด้วยแผนการเรียนที่หลากหลายสอดคล้่องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

ผศ.ดร.ธรินี มณีศรี คณบดีวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต กล่าวว่า สถาบันการศึกษาสอนทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานให้นักศึกษาที่สามารถนำไปสู่การปฎิบัติได้จริง อาจารย์ในมหาวิทยาลัยต้องกลายเป็นโค้ชคอยช่วยนักศึกษาแก้ปัญหาจากการทำงานจริง และนำโจทย์จากสถานประกอบการมาพัฒนาหลักสูตร

สายงาน โลจิสติกส์ เป็นสายงานที่ไม่มีวันตกงาน เพราะทุกธุรกิจล้วนต้องอาศัยการขนส่ง ยิ่งในยุคโควิด ตลาดอีคอมเมิร์ซ เติบโตกว่า 200 เท่า ความต้องการกำลังคนสายโลจิสติกส์จะมีมากขึ้น การเรียนในโครงการความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน กับ มหาวิทยาลัย จะเปิดโอกาสในการสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะเป็นช่วงวิกฤตโควิดก็ตาม