‘ธุรกิจประกันชีวิต’ ลั่นเงินกองทุนแกร่ง 329% พร้อมรับยอดเคลมโควิดพุ่ง

‘ธุรกิจประกันชีวิต’ ลั่นเงินกองทุนแกร่ง 329% พร้อมรับยอดเคลมโควิดพุ่ง

"สมาคมประกันชีวิตไทย" คาดแนวโน้ม "เคลมประกันโควิด" สูงขึ้นตามยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่  พร้อมเดินหน้าคุ้มครอง ยันเงินกองทุนแกร่งสูง 329% พร้อมคงเป้าเบี้ยรับรวมปีนี้ 5.9-6.1แสนล้าน ครึ่งปีแรกเฉียด 3 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 3.13% 

นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการเคลมประกันโควิด-19 ของธุรกิจประกันชีวิตเพิ่มขึ้น ตามยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง  ซึ่งธุรกิจประกันชีวิต ก็พร้อมดูแลให้ความคุ้มครองโควิด-19 และประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลในเครือดูแลผู้เอาประกันอย่างเต็มที่ รวมถึงยังให้ความช่วยเหลือผ่อนปรนการจ่ายเบี้ยประกัน พร้อมกับยืนยันปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิต ยังเงินกองทุนที่แข็งแกร่งสูงถึง329%

"การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  ได้ขอให้บริษัทประกันชีวิตนำส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับทางคปภ.เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป"

     

     

สำหรับแนวโน้มธุรกิจประกันชีวิตครึ่งหลังปี 2564 ยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง  โดยเฉพาะประกันชีวิตควบการลงทุนยังมีโอกาสเติบโตได้สูง เพราะสถานการณ์ดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำในปัจจุบัน ทำให้มีผู้สนใจผลิตภัณฑ์นี้มากขึ้นและยังได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนภายใต้ระดับความเสี่ยงที่พอรับได้ รวมถึงได้รับความคุ้มครองจากการประกันชีวิตรวมอยู่ด้วย 

ขณะเดียวกันประกันชีวิตจะมีการพัฒนาความคุ้มครองด้านสุขภาพและโรคร้ายแรงเพิ่ม เช่น บริการรักษาทางไกลผ่านวิดีโอ บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน 

นอกจากนี้ ยังมีประกันชีวิตแบบบำนาญที่มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของประชาชน เพราะตอบโจทย์ความต้องการสังคมผู้สูงอายุของไทย รวมถึงช่วยเสริมสร้างวินัยทางการออมของประชาชนให้อยู่ในระดับที่เพียงพอต่อความเป็นอยู่หลังเกษียณอายุ

ดังนั้นสมาคมฯ ยังคงเป้าหมายธุรกิจประกันชีวิตปี 2564  โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 590,000-610,000 ล้านบาท เติบโต1% หรือลดลง1% จากปีก่อน  ซึ่งเป็นการคาดการณ์แบบระมัดระวัง เนื่องจากทิศทางของการระบาดโควิดยังไม่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง และสอดคล้องกับจีดีพีของไทยปีนี้ี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 1.5-2.5% ซึ่งอยู่ในระดับฟื้นตัวช้า

ส่วนในช่วง 6  เดือนแรกปี 2564 ( เดือนม.ค.-มิ.ย.) มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 294,896 ล้านบาท เติบโตขึ้น 3.13% เมื่อเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยรับรายใหม่ 83,745 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.88% เบี้ยประกันภัยรับต่อ 211,151 ล้านบาท เติบโต 0.68% และมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ประกันชีวิต 81%  โดยผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมและเติบโตสูงสุด เป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน รองมาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตประเภทสัญญาเพิ่มเติมการประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง