อุบลราชธานี สั่งล็อกดาวน์ 3 ชุมชน สกัดคลัสเตอร์งานศพ-ช่างเดินไฟ

อุบลราชธานี สั่งล็อกดาวน์ 3 ชุมชน สกัดคลัสเตอร์งานศพ-ช่างเดินไฟ

อุบลราชธานี สั่งล็อกดาวน์ชุมชนวังทองและชุมชนวัดศรีแสงทอง คลัสเตอร์งานศพ พบผู้ป่วยแล้ว 18 ราย และยังล็อกดาวน์พื้นที่ อบต.ยางขี้นก ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ช่างเดินไฟ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9 คน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครอุบลราชธานี นำเครื่องเข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบ้านเรือนของชาวบ้านชุมชนวังทองและชุมชนวัดศรีแสงทอง ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี หลังพบคนในชุมชนที่ไปร่วมงานศพ ซึ่งมีญาติของผู้ตายกลับมาจากกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ยอมกักตัวเข้าร่วมงานที่วัดศรีแสงทอง ทำให้เกิดการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างให้แขกที่เข้าร่วมงานเบื้องต้น 13 คน ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 5 คน

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีคำสั่งล็อกดาวน์ทั้ง 2 ชุมชน โดยห้ามคนในชุมชนออกนอกพื้นที่ งดนั่งดื่มกินในร้านอาหาร งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามชุมชนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ถึง 11 ส.ค. 64 หากฝ่าฝืนต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

พร้อมให้คนกลุ่มเสี่ยงกักตัวสังเกตอาการในบ้านพัก หากมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อรีบแจ้งเจ้าหน้าที่และรับการตรวจทันที เพราะมีผู้ป่วยในกลุ่มเชื้อได้ลงสู่ปอดอย่างรวดเร็วแล้วจำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกันก็ออกประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ อบต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน ซึ่งพบคลัสเตอร์ช่างเดินสายไฟฟ้ามีคนติดเชื้อแล้ว 9 คน

ด้านสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อของจังหวัดวันนี้ ทำนิวไฮอีกครั้ง พบผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 432 คน ติดเชื้อในพื้นที่ 97 คน เป็นคลัสเตอร์งานศพ 5 คน ติดในเรือนจำ 82 คน และกลับจากต่างจังหวัด 335 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดรอบนี้แล้ว 23 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 4,546 คน