'อนุทิน'ปัดยุบ'ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ'-นายกฯเรียกถกด่วนบ่ายนี้

'อนุทิน'ปัดยุบ'ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ'-นายกฯเรียกถกด่วนบ่ายนี้

"อนุทิน"ปัดยุบ'ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ' เดินหน้าฉีดกลุ่ม18ปีขึ้นไปในส.ค.นี้ นายกฯเรียกผู้เกี่ยวข้องหารือด่วน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ที่สถานีรถไฟรังสิต ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้มด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร่วมส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียวกลับภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการจัดรถไฟส่งผู้ป่วย 135 ราย ไปยังเส้นทางจังหวัดในภาคอีสานใต้ตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ ไม่แวะระหว่างทาง ซึ่งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากกรุงเทพฯที่อยู่ระหว่างการรอเตียง เพื่อนำผู้ป่วยกลับไปถึงมือแพทย์ที่จังหวัดภูมิลำเนา ขอให้ความมั่นใจว่าเป็นการดำเนินการในระบบที่มีการควบคุมตลอดเส้นทางการเดินทาง อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมงานกระทรวงสาธารณสุข มีแพทย์ร่วมเดินทาง 10 คนแบ่งเป็น 2 ทีม เมื่อไปถึงจังหวัดปลายทางจะมีรถพยาบาลและทีมแพทย์มารับไปส่งต่อที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ โดยมีการจัดเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ มีชื่อ มีเตียงรองรับ ไม่มีพลาด ไม่ใช่ผู้ป่วยซื้อตั๋วกลับเอง

"การส่งผู้ป่วยกลับบ้านจะเริ่มดำเนินการไปจนกว่าความต้องการของผู้ป่วยจะหมด โดยกระทรวงคมนาคมสนับสนุนยานพาหนะทุกรูปแบบ ทั้งรถบขส. รถไฟ รถตู้ หากจำเป็นต้องใช้อากาศยานก็จะประสานกับทางกองทัพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางชัดเจนว่า ถ้ามีระยะทางไกลมากเกินไปมีผู้ป่วยมากให้ประสานกองทัพในการ จัดส่งผู้ป่วยกลับไปรักษาอย่างถูกต้องที่ภูมิลำเนา ขณะนี้อย่าเพิ่งเหมารวมว่าสถานการณ์ตึงไปทุกพื้นที่ เราพยายามใช้เครือข่ายทุกอย่างที่มี แน่นอนว่าในบุคลากรสาธารณสุขภาระงานเต็มมือ แต่เราไม่สามารถทอดทิ้งผู้ป่วยได้ ต้องทำสุดความสามารถให้ผู้ป่วยทุกคนได้เข้าถึงมือแพทย์ โดยเฉพาะผู้ป่วยอาการสีเหลือง สีแดง"นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงข้อเท็จจริงถึงข่าวลือเรื่องการปิด บริการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ยังไม่มีการยุบ ใครเป็นคนพูด จะไปยุบได้อย่างไร ตอนนี้ฉีดไปเกินล้านคนแล้ว กำลังความสามารถ รายการฉีดวัคซีนของเมื่อวันที่ 26 ก.ค.จำนวน 30,000 คน ส่วนการเปิดให้บริการ Walk in สำหรับผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564 ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งในระยะต่อไป คือตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2564 จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น เฉลี่ยวันละ 20,000 คน


"วันนี้เวลา 14:00 น นายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ผู้ที่เกี่ยวข้อง คงไม่ได้เป็นไปตามที่พาดหัวข่าวที่แรงเหลือเกินว่ายุบสถานีกลาง จะยุบได้อย่างไร ไม่ต้องกังวล เราทำสิ่งที่ดี"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการซื้อยา ซื้อวัคซีนเวชภัณฑ์ในสถานการณ์โควิด สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา ส่วนเรียกร้องให้เปิดเผยการฉีดวัคซีนแบบเรียลไทม์ หากเป็นไปตามกฎหมายคนที่จะเปิดเผยได้ก็คืออธิบดีกรมควบคุมโรค จะทำได้หรือไม่ บางกรณีเรื่องทางการแพทย์ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่หากเป็นอะไรที่เป็นไปตามกฎหมายก็สามารถทำได้หมด