‘กรมการค้าภายใน’ ลุยจับลักลอบขนย้ายกระเทียมนำเข้าช่วง ‘ล็อกดาวน์’ กว่า 60 ตัน

‘กรมการค้าภายใน’ ลุยจับลักลอบขนย้ายกระเทียมนำเข้าช่วง ‘ล็อกดาวน์’ กว่า 60 ตัน

“กรมการค้าภายใน” ลุยจับลักลอบขนย้ายกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตช่วง “ล็อกดาวน์” กว่า 60 ตัน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้รับเบาะแสว่ามีการขนย้ายกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วง "ล็อกดาวน์" ส่งผลให้กระเทียมในประเทศราคาตกต่ำ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกติดตามและตรวจสอบรถต้องสงสัยตามเบาะแส ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ณ ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการตรวจสอบพบว่ามีการขนย้ายดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบพบใบขนกระเทียมนำเข้าโดยใบอนุญาตสำแดงขนย้ายกระเทียมนำเข้า 2 พ่วง พ่วงละ 28 ตัน บรรทุกจากท่าเรือแหลมฉบังปลายทางตลาดไท ทดสอบน้ำหนักจริงบรรทุก 67 ตัน เกินน้ำหนักที่ขออนุญาตรวม 11 ตัน จึงทำการจับกุมส่งสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 25 (7) ความผิดฐานขนย้ายเกินที่ขออนุญาต ตามมาตรา 37 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับ ไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

162659780980

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบดังกล่าวถือว่าเป็นแนวทางแก้ไขอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ เป็นการป้องปรามไม่ให้มีการขนย้ายนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อการรักษาเสถียรภาพระบบตลาดสินค้าเกษตรภายในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร โดยกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษตรวจสอบอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ และขอเตือนผู้ประกอบการให้ถือปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

162659782688

ทั้งนี้ หากพบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือการซื้อขายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ