'เวียดนาม' จำกัดเดินทาง 16 จ.ภาคใต้ ติดโควิดสูงเป็นประวัติการณ์

'เวียดนาม' จำกัดเดินทาง 16 จ.ภาคใต้ ติดโควิดสูงเป็นประวัติการณ์

"รัฐบาลเวียดนาม" จะใช้ข้อจำกัดการเดินทางใน 16 จังหวัดทางใต้ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์จะถึงนี้

ในช่วงที่ผ่านมา เวียดนามสามารถควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อได้ตามเป้า มาตรการกักกัน และการควบคุมชายแดนที่ยังเข้มงวด แต่การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

“การระบาดโควิด-19 ในปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นซับซ้อนมากขึ้น” รัฐบาลเวียดนามระบุในแถลงการณ์ และกล่าวว่า กฎเกณฑ์มีไว้ เพื่อปกป้องสุขภาพของผู้คน 

เวียดนาม พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,718 ราย เพิ่มขึ้นสูงสุดต่อวัน และเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่มีผู้ป่วยมากกว่า 3,000 ราย

สามใน 4 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันนั้นอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะนครโฮจิมินห์ โดยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างน้อย 10,000 คนไปยังจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ประเทศเวียดนามมีประชากร 98 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรวม 47,904 ราย และเสียชีวิต 225 ราย 

จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันได้เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลเวียดนาม ในการเพิ่มการจัดหาวัคซีนโควิด-19 และเร่งการฉีดวัคซีน เนื่องจากตอนนี้ มีคนน้อยกว่า 300,000 คนที่ได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

เมื่อสัดาห์ที่ผ่านมา เวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เกือบ 9 ล้านโดสจากรัฐบาลสหรัฐ โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงฮานอย กล่าวว่า สหรัฐจะจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาอีก 3 ล้านโดสให้กับเวียดนามผ่านโครงการโคแวกซ์