Apple เตรียมให้ลูกค้าผ่อนซื้อ ไอโฟน

Apple เตรียมให้ลูกค้าผ่อนซื้อ ไอโฟน

หุ้นธุรกิจปล่อยเงินผ่อนร่วงระนาว หลัง "แอ๊ปเปิ้ล" (Apple) เตรียมให้ลูกค้าผ่อนซื้อ "ไอโฟน" ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เตรียมให้บริการเงินผ่อนแก่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งรวมถึงไอโฟน

ซึ่งรายงานข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการ “ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง” (buy now, pay later) หรือบีเอ็นพีแอลต่างดิ่งลงในวันนี้

ราคาหุ้น Afterpay ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในออสเตรเลีย และเป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มบีเอ็นพีแอลของออสเตรเลีย ซึ่งมีรายได้จำนวนมากจากการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในสหรัฐ ดิ่งลง 10% ในวันนี้ ขณะที่หุ้น Zip Co, Sezzle และ Affirm Holdings Inc ทรุดตัวลงเช่นกัน

หุ้นในกลุ่มบีเอ็นพีแอลพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้บริโภคพากันใช้บริการซื้อสินค้าเงินผ่อนในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

บลูมเบิร์กรายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลจะให้สิทธิลูกค้าที่ถือบัตร Apple Card สามารถใช้บริการ Apple Pay โดยผ่อนชำระกับธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของแอ๊ปเปิ้ลนับตั้งแต่ปี 2562 โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ระหว่างการผ่อนจ่าย 4 งวด โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 0% หรือจะผ่อนจ่ายนานกว่านั้น พร้อมกับการคิดดอกเบี้ยมากกว่า 0%

ซิตี้กรุ๊ประบุว่า Apple Pay ถือเป็นบริการที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจบีเอ็นพีแอลมากกว่าการปล่อยสินเชื่อรายย่อยจากธนาคาร เนื่องจาก Apple Pay มีการให้บริการที่ครอบคลุมในวงกว้างมากกว่า ผ่านทางเว็บไซต์ของแอ๊ปเปิ้ล หรือผ่านทาง Apple Store