ร้านขายยา อ.หาดใหญ่ เริ่มจำหน่ายชุดตรวจโควิด รอผลแค่ 20 นาที

ร้านขายยา อ.หาดใหญ่ เริ่มจำหน่ายชุดตรวจโควิด รอผลแค่ 20 นาที

ร้านขายยา อ.หาดใหญ่ เริ่มจำหน่ายชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test ประชาชนตรวจเองได้ รอผลแค่ 20 นาที

หลังจากที่กรมควบคุมโรคเปิดแนวทาง ให้สถานพยาบาลใช้ Antigen Test Kit ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และอนุญาตให้วางจำหน่ายตามร้านขายยา เพื่อให้ประชาชนซื้อกลับไปตรวจโควิด-19 เบื้องต้นได้เอง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจหาเชื้อและเข้ารับการรักษาได้ทัน รวมถึงลดการแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่สำรวจตามร้านขายยา พบว่า ที่ ร้านยาฟาร์มมาเพล็กซ์ ร้านขายยาขนาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เตรียมชุดตรวจโควิดเบื้องต้นไว้จำหน่ายแล้วประมาณ 300 ชุด จำหน่ายชุดละ 300-400 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายวันนี้(14 ก.ค.64)เป็นวันแรก และคาดว่าจะจำหน่ายหมดภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้พนักงานขาย ศึกษาคู่มือการใช้งาน และแนะนำวิธีการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง และวิธีปฏิบัติตัว หากตรวจพบเชื้อแก่ลูกค้าอย่างละเอียดทุกครั้ง

162627546030

ภญ.ภาชินี เสาร์แก้ว เภสัชกรและผู้จัดการร้านยาฟาร์มาเพล็กซ์ กล่าวว่า ได้เตรียมชุดตรวจโควิดเบื้องต้น ยี่ห้อ FORA (ฟอ-ร่า) ซึ่งเป็นชุดตรวจแบบแหย่จมูก ลักษณะคล้ายที่ตรวจครรภ์เบื้องต้น ภายในบรรจุภัณฑ์ ประกอบด้วย ตลับทดสอบ/น้ำยา/หลอดใส่น้ำยาพร้อมจุกปิดหลอด และก้านสำหรับแหย่จมูก รวมกันใน 1 ชุด


วิธีการทดสอบให้ใช้ก้านแหย่เก็บตัวอย่างเชื้อจากโพรงจมูก แล้วนำมาใส่ลงในหลอดที่ใส่น้ำยาไว้แล้ว รอให้ตัวอย่างเชื้อละลายผสมกับน้ำยา จากนั้นหยดน้ำยาลงบนแถบตรวจ รอผล 15-20 นาที หากมีแถบสีปรากฏขึ้น 2 ขีด หมายถึงตรวจพบเชื้อ หรือผลเป็นบวก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ที่สุด เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง และกักตัวต่อไป

นอกจากนี้ ภญ.ภาชินี ยังกล่าวอีกว่า แม้ Antigen Test Kit จะช่วยให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองได้ แต่ยังมีข้อจำกัดบางประการ คือเมื่อตรวจแล้วได้ผลเป็นลบ ไม่ได้แปลว่า “ไม่ติดเชื้อ” เพราะเชื้ออาจจะยังน้อยดังนั้นในกรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แม้ผลการตรวจครั้งแรกจะเป็นลบ แต่ควรกักตัว สังเกตอาการ และตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 3-5 วัน และหลังการตรวจต้องทิ้งแยกใส่ถุงให้มิดชิด และทิ้งให้เหมาะสม