ตรวจความเป็นไปได้ฉีดวัคซีนไขว้

ตรวจความเป็นไปได้ฉีดวัคซีนไขว้

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลกเตือน ฉีดวัคซีนไขว้จากผู้ผลิตคนละรายมีแนวโน้มอันตราย เพราะยังไม่มีข้อมูลเพียงพอถึงผลกระทบของกระบวนการ ขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังศึกษาการฉีดซิโนแวคไขว้กับวัคซีนตัวอื่น

นางสมญา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

“หลายคนกำลังคิดเรื่องฉีดวัคซีนไขว้ เราได้รับการสอบถามเข้ามามากจากคนที่ฉีดเข็มแรกแล้วและกำลังเล็งฉีดเข็มสองเป็นวัคซีนอีกตัว ทำแบบนี้อันตรายนิดหน่อย ถึงขณะนี้เรายังไม่มีข้อมูลและหลักฐานการฉีดวัคซีนไขว้” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ดับเบิลยูเอชโอ ระบุ

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนไขว้ หมายถึงการสร้างภูมิคุ้มกันโดยวัคซีนสองโดสจากผู้ผลิตต่างบริษัท ซึ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่ใช้อยู่ขณะนี้ รวมถึงไฟเซอร์-ไบออนเทค โมเดอร์นา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ภรัตโบโอเทค และสปุตนิกวีของรัสเซีย ล้วนต้องฉีดสองโดสในระยะห่างที่แตกต่างกันไป สปุตนิกวีมีวัคซีนเข็มเดียวชื่อ สปุตนิกวีไลท์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันมีวัคซีนเข็มเดียวเช่นกัน

“ข้อมูลการฉีดวัคซีนไขว้มีจำกัด ขณะนี้กำลังศึกษากันอยู่ เราก็ต้องรอ บางทีอาจเป็นวิธีที่ดีมากก็ได้ แต่ ณ เวลานี้เรามีข้อมูลเฉพาะฉีดเข็มแรกเป็นออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าแล้วตามด้วยไฟเซอร์ สถานการณ์ในหลายๆ ประเทศคงโกลาหลน่าดูถ้าประชาชนเริ่มตัดสินใจว่าจะฉีดเข็ม 2, 3 และ 4 เมื่อใดและจากบริษัทไหน” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ดับเบิลยูเอชโอย้ำ

การศึกษาฉีดวัคซีนไขว้เริ่มขึ้นแล้วในฟิลิปปินส์ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นฟิลิปปินส์รายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่า รัฐบาลมะนิลายังไม่เห็นชอบให้ฉีดวัคซีนตัวอื่นไขว้กับซิโนแวค

นายเอริก โดมิงโก ผู้อำนวยการองค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่างชนิดที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผลมีเพียงการศึกษาของอังกฤษซึ่งเป็นการผสมระหว่างไฟเซอร์กับแอสตร้าเซนเนก้าเท่านั้น ฟิลิปปินส์ยังคงรอผลการศึกษาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทดลองฉีดวัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวคไขว้กับตัวอื่น

ผอ.เอฟดีเอฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า เนื่องจากฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งที่ใช้วัคซีนซิโนแวคมากกว่าแบรนด์อื่น และตอนนี้ยังไม่มีประเทศใดศึกษา ฟิลิปปินส์จึงต้องศึกษาการฉีดวัคซีนไขว้ด้วยตนเอง นอกจากนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะดูประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคหากฉีดเป็นเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 ด้วย

ทั้งนี้ การศึกษาของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่เริ่มตั้งแต่ เดือนมิ.ย.ปีนี้ไปจนถึง พ.ย.2565 เบื้องต้นเพื่อประเมินประสิทธิภาพของซิโนแวคเมื่อฉีดเป็นโดสแรก จากนั้นค่อยๆ ผสมกับวัคซีนตัวอื่นที่มีใช้ในฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ประเมินผลการศึกษาของอังกฤษเพิ่มเติม ที่รายงานว่า การฉีดวัคซีนไขว้แอสตร้าเซนเนก้ากับไฟเซอร์สร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างแข็งแกร่ง

นายโดมิงโกเสริมว่า ก่อนหน้านี้นายลีโอพอลโด เวกา ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าวว่า ต้องทดลองทางคลินิกกับคนมากกว่านี้ และต้องทดลองไขว้กันทุกตัวเพื่อประเมินความสำเร็จ ก่อนจะนำไปใช้กับโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแห่งชาติ

ฟิลิปปินส์ใช้วัคซีนของซิโนแวค ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า สปุตนิกวี และโมเดอร์นา วัคซีนที่ได้มา 18.5 ล้านโดสเป็นซิโนแวค 12 ล้านโดส