Allnex ขายหุ้นให้ GC 1.4 แสนล้าน ผนึกทุนไทยลุยตลาดเกิดใหม่

Allnex ขายหุ้นให้ GC 1.4 แสนล้าน ผนึกทุนไทยลุยตลาดเกิดใหม่

“จีซี” ซื้อหุ้น “ออลเน็กซ์ โฮลดิง” 1.48 แสนล้าน คาดทำธุรกรรมเสร็จ 31 ธ.ค.นี้ หนุนกําไรธุรกิจไฮแวลูเติบโต ด้านซีอีโอ ออลเน็กซ์ หวังร่วมต่อยอดธุรกิจกับบริษัทพลังงานข้ามชาติของไทย

นายคงกระพัน อินทรแจ้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (GC Inter B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GC อนุมัติให้ GC Inter B.V.เข้าซื้อหุ้น 2 รายการ ดังนี้

1.ซื้อหุ้นสามัญใน Allnex Holding GmbH (กลุ่มบริษัทเป้าหมาย) จาก AllnexHoldings S.à.r.l รวมทั้งสิ้น 100% ของกลุ่มบริษัทเป้าหมายที่ราคา 3,575.9 ล้านยูโร หรือเทียบเท่า 132,608 ล้านบาท และสัญญาเงินกู้ให้กลุ่มบริษัทเป้าหมายจาก Allnex S.à.r.l มูลค่า 426.3 ล้านยูโร หรือเทียบเท่า 15,809 ล้านบาท

2.ซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ใน Allnex Holding Germany II GmbH (Holding II) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทเป้าหมายจาก WP INVEST GMBH (WP Invest) เทียบเท่า 6% ของหุ้นทั้งหมดใน Holding II ที่ราคา 1,744 ยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่า 64,673 บาท ซึ่ง Allnex Holdings S.à.r.l และ Allnex S.à.r.l (ผู้ขาย) จะดําเนินการให้ WP Invest โอนหุ้นดังกล่าวให้ GC Inter B.V.โดยผู้ขายเป็นกองทุนที่มี Advent International เป็นที่ปรึกษากองทุนและการเข้าทําธุรกรรมทั้งธุรกรรมที่ 1 และธุรกรรมที่ 2

ทั้งนี้ การทําธุรกรรมข้างต้นเป็นไปภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นฉบับเดียวกันโดยที่สัญญาซื้อขายหุ้นได้ถูกลงนามวันที่ 10 ก.ค.2564 มูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,002.2 ล้านยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่า 148,417 ล้านบาท (ที่อัตราแลกเปลี่ยน 37.0836 บาท ต่อ 1 ยูโร) ซึ่งมูลค่าดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนตามปัจจัยบางประการ และคาดว่าการทําธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค.2564

สำหรับ Allnex Holding GmbH ประกอบธุรกิจในการผลิต Coating Resins และสาร Additives ที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมอุตสาหกรรมทั่วไป สารเคลือบป้องกันอุตสาหกรรมรถยนต์รวมทั้งสารเคลือบผิวและหมึกชนิดพิเศษ

วันที่ 12 ก.ค.2564 Allnex ได้เผยแพร่ความคืบหน้าการซื้อหุ้นครั้งนี้ผ่านเว็บไซต์ www.allnex.com พร้อมภาพการลงนามซื้อหุ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ GC เป็นประธาน โดย Allnex ประกาศถึงการเป็นส่วนหนึ่งของ GC

ทั้งนี้ Allnex ในฐานะบริษัทเรซินเคลือบอุตสาหกรรมชั้นนำระดับโลก ซึ่งให้บริการลูกค้ากว่า 100 ประเทศ เห็นว่าการเป็นส่วนหนึ่งของ GC จะทำให้ Allnex มีโอกาสขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ ในขณะที่ GC จะได้ประโยชน์จากฐานของ Allnex ที่มีอยู่ทั่วโลก

นอกจากนี้ GC ถือเป็นบริษัทข้ามชาติเคมีภัณฑ์ในไทย ซึ่งมีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีต้นน้ำ ขั้นกลาง และปลายน้ำสำหรับอุตสาหกรรม เช่น บรรจุภัณฑ์ สิ่งทอ และยานยนต์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.บริษัทพลังงานข้ามชาติชั้นนำของไทยที่ติดอันดับ Fortune Global 500

นายมิเกล มันทาส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ออลเน็กซ์ ระบุ “เราภาคภูมิใจกับความสำเร็จในการสร้างให้ออลเน็กซ์เป็นผู้เล่นระดับโลกขอขอบคุณ Advent เป็นอย่างยิ่งที่สนับสนุนอย่างแข็งขัน และเป็นพันธมิตรอันยอดเยี่ยมตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อต่อยอดสถานะผู้นำตลาดของเรา เราจะลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมต่อไป และหาทางขยายตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยทรัพยากร เครือข่ายอุตสาหกรรม และความเชี่ยวชาญ พีทีทีโกลบอลเคมิคอลจะเป็นโอกาสพิเศษในการก้าวไปอีกขั้นในการพัฒนาธุรกิจของเรา”