ระวัง ตรวจจับทันที! รถยนต์ทุกคัน มาจากพื้นที่เสี่ยงโควิด-19

เปิดปฏิบัติการ ตรวจจับทันที! รถยนต์ทุกคัน มาจากพื้นที่เสี่ยงโควิด-19

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ผู้เดินทางโดยรถยนต์จากพื้นที่เสี่ยงทุกคันที่ยังไม่ได้รับการการฉีดวัคซีน ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองทันที ที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3หากหลบหนีไม่เข้าคัดกรอง จะสกัดจับและมีความผิดตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มาตรการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตรวจคัดกรองที่สนามบินเชียงใหม่ สถานีขนส่งอาเขต

และสถานีรถไฟ ขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมติเพิ่มเติม ให้มีการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาโดยรถยนต์สำหรับกลุ่มที่มาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

โดยกำหนดสถานที่ตรวจคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ที่สถานีขนส่งอาเขตแห่งที่ 3ทั้งนี้ผู้ที่เดินทางมาโดยรถยนต์ เมื่อมาถึงด่านตรวจคัดกรองที่อำเภอสารภี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการลงทะเบียนระบบ CM-CHANA และหากพบว่ายังไม่มีการฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ครบโดส เจ้าหน้าที่จะออกเอกสารและให้รถแต่ละคันเดินทางไปตรวจคัดกรองที่ สถานีขนส่งอาเขต แห่งที่ 2

หากมีการหลบหนีไม่ไปตรวจคัดกรองก็จะมีการสกัดจับและมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการติดตามและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับมาตรการรองรับผู้เดินทางเข้ามาด้วยรถประจำทางสายเหนือ จากจังหวัดอุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ (หล่มสัก) กำแพงเพชร (คลองลาน) และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากบริษัทขนส่งได้ประกาศงดการเดินรถในเส้นทางรถสายเหนือ ทำให้มีผู้โดยสารส่วนหนึ่งเดินทางมาต่อรถในจังหวัดดังกล่าวเพื่อเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

จึงได้มอบหมายให้ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ดำเนินการให้รถโดยสารที่มาจากอุตรดิตถ์ทุกคัน เข้ามาจอดในช่องทางของรถที่มาจากกรุงเทพฯ แล้วให้คงมาตรการต่าง ๆ เช่นเดียวกับรถที่มาจากกรุงเทพฯ และถ้าไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนก็ให้ทำการตรวจหาเชื้อ (Swab) ทุกคน

ส่วนมาตรการสำหรับรถขนส่งสินค้า และรถยนต์โดยสารประจำทางไป-กลับพื้นที่เสี่ยง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้บริษัทขนส่งสินค้า และบริษัทรถโดยสารประจำทาง จัดทำ Organization Quarantine ไว้สำหรับกักตัวพนักงานขับรถ

หรือพนักงานประจำรถที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามกำหนด โดยไม่อนุญาตให้กลับเข้าบ้าน ในกรณีที่ไปขนส่งสินค้าในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากกักตัวไม่ครบ 14 วัน เมื่อกลับมาต้องเริ่มต้นในการกักตัวใหม่ทุกครั้ง และตรวจหาเชื้อในวันแรก และในวันที่ 4 ทุกครั้งที่กลับเข้ามาในจังหวัด