‘ประยุทธ์’เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจพรุ่งนี้ ก่อนชงมาตรการเยียวยาเข้า ครม.

‘ประยุทธ์’เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจพรุ่งนี้ ก่อนชงมาตรการเยียวยาเข้า ครม.

นายกฯนัดกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ ศบศ.หารือ 15.30 น. พรุ่งนี้ ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เคาะมาตรการช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว ก่อนชง ครม.13 ก.ค.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) เวลา 15.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจของรัฐบาล ประกอบไปด้วยกระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ 

เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่าการประชุมกับนายกรัฐมนตรีกับหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อหารือถึงมาตรการที่จะมีการเยียวยาประชาขนในพื้นที่ 10 จังหวัด โดยเฉพาะกิจการที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศล่าสุดซึ่งมีกิจการบางประเภทต้องปิดจามคำสั่งเพิ่มเติม ซึ่งการช่วยเหลือจะมีทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบประกันสังคม ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับการช่วยเหลือพิเศษที่ได้ออกมาในข่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีการชงมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 13 ก.ค.เพื่อเห็นชอบในหลักการทันที 

ก่อนหน้านี้ในการแถลงของ ศบค.ระบุว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานเศรษฐกิจหน่วยงานหลักๆหน่วยงาน ทั้ง กระทรวงการคลัง สศช.สำนักงบประมาณ ไปหารือเกี่ยวกับมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเสนอให้รัฐบาลพิจารณาโดยเร็วที่สุด