เด็กหัวการค้า' ปล่อยหนังสั้นแคมเปญ 'FOLLOW YOUR DREAMS'

เด็กหัวการค้า' ปล่อยหนังสั้นแคมเปญ 'FOLLOW YOUR DREAMS'

ม.หอการค้าไทย สร้าง 'เด็กหัวการค้า' ปล่อยหนังสั้นจากแคมเปญ 'FOLLOW YOUR DREAMS' เนื้อหาที่ชวนคนดูตั้งคำถามว่า แล้วทำไม ไม่ทำตามฝันของตัวเอง

FOLLOW YOUR DREAMS เป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ถ่ายทอดในรูปแบบ หนังสั้น ความยาว 5.55 นาที นำเสนอเรื่องราวของ ซอมบี้ อดัม ชายหนุ่มผู้ถูกชี้นำเส้นทางชีวิตให้เป็นไปตามค่านิยมที่สังคมตีกรอบไว้ จนสูญเสียจิตวิญญาณ ตัวตน ความใฝ่ฝัน และใช้ชีวิตไปอย่างไร้ทิศทางทั้งที่เขาสามารถเป็นผู้กำหนดมันเองได้ และยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากที่ใช้ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น แทบไม่ต่างจาก ซอมบี้

ใจความสำคัญที่หนังต้องการสื่อสารกับผู้ชม คือการปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากคำตัดสินของคนรอบข้างและทำตามฝันอย่างแท้จริง   

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้สัมภาษณ์ด้วยประโยคคลาสสิกที่ว่า ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง ซึ่งเป็นหนึ่งประโยคสั้น ๆ ที่เคยถูกกล่าวไว้ใน ภาพยนตร์โฆษณา ชุดหนึ่ง พร้อมขยายความต่อว่า จินตนาการและ ความฝัน เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวเด็กทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราตีความสารของคำว่า FOLLOW YOUR DREAMS และกว่าจะมาเป็นหนังสั้นชุดนี้ก็มีการระดมความคิดกันในทีมผู้ผลิตด้วยการเริ่มต้นตั้งคำถามก่อนว่า เด็กยุคนี้ต้องการอะไร ?

  162573651222

คำตอบของคำถามนี้ก็คือ เราก็ควรจะสื่อสารออกไปว่าเราจะทำในสิ่งที่เขาต้องการ เพราะฉะนั้น FOLLOW YOUR DREAMS ก็คือ message ที่เราส่งสารไปยังเด็กรุ่นใหม่ว่า มหาวิทยาลัยจะเป็นที่ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ความคิด ความฝันของพวกเขา โดยในกระบวนการการผลิตที่เป็นความร่วมมือระหว่างทีมโปรดักชั่น อาจารย์และนักศึกษา เราก็ให้อิสระทางความคิดในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้อย่างเต็มที่

เด็ก ๆ อยากเห็น ซอมบี้ เป็นตัวเดินเรื่อง เราก็ปล่อยให้เขาทำหนังซอมบี้ โดยที่ไม่ตั้งคำถามว่าทำไมต้องเป็นซอมบี้ เพราะผมเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่เขาฝันอยากจะเห็น และฝันที่จะลงมือทำ

 

  • ชวนดู'หนังสั้น'ชุด 'FOLLOW YOUR DREAMS' 

หนังสั้นชุด FOLLOW YOUR DREAMS เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์โดยทีมผู้ผลิตมืออาชีพที่มีประสบการณ์ ทำงานร่วมกับอาจารย์ และนักศึกษา ซึ่งทั้งหมดเป็นทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของ ม.หอการค้าไทย สื่อสารผ่านบทภาพยนตร์ที่ตีความจากอินไซด์ของนักศึกษา ที่เผชิญกับความกดดันจากครอบครัว และสังคมแวดล้อมที่พยายามสร้างกรอบการตัดสินใจเลือกทิศทางการดำเนินชีวิตที่ผิดไปจากสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝัน

นำไปสู่การเชื่อมโยงให้ตัวละครซอมบี้ ที่ไร้ชีวิต จิตวิญญาณ เปรียบเสมือนคนที่ไม่มีโอกาสทำตามความฝันของตนเอง ขณะที่คนที่มีโอกาสได้ทำและประสบความสำเร็จจากการได้ลงมือทำตามความฝัน คือคนที่มีความสุข

กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารการตลาด ม.หอการค้าไทย ในฐานะโปรดิวเซอร์ที่ดูแลกระบวนการผลิตทั้งหมดของหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS เล่าว่า ในช่วงที่มีแผนจะทำแคมเปญโปรโมทมหาวิทยาลัย ก็ทำการสำรวจความคิดเห็นในรูปแบบ Empathize คือการสัมภาษณ์เก็บข้อมูลจากอินไซด์ของนักศึกษา

162573654857

สิ่งหนึ่งที่ ได้จากการเก็บข้อมูลคือ เด็กพูดถึง ความฝัน และนี่คือสิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ใน generation นี้มองหาจากมหาวิทยาลัย คือการสนับสนุนและช่วยให้ความฝันของพวกเขามีโอกาสเป็นจริงได้ ซึ่งยังไม่รวมถึงวิชาการที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่เด็กต้องได้จากการเรียนอยู่แล้วไม่ว่าจะเรียนที่ไหน พอเราได้โจทย์ตั้งต้นที่ ความฝัน จึงได้ปรึกษากับท่านอธิการบดี และทีมผู้ผลิต ก็ตกผลึกการตีความออกมาเป็น FOLLOW YOUR DREAMS คือถ้าเด็กมีความฝัน มหาวิทยาลัยก็มีหน้าที่สนับสนุนให้พวกเขาได้ทำตามความฝัน

ส่วนเหตุผลในการเลือกใช้หนังสั้นเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแคมเปญนี้ ก็มาจากอินไซด์ของนักศึกษาอีกเช่นกัน คือเด็ก ๆ อยากให้ทำหนังที่มี story จริง ๆ ไม่ใช่แค่การโฆษณา ด้วยความเห็นส่วนใหญ่ที่ว่าถ้าทำหนังโฆษณาแบบมุ่งขายมหาวิทยาลัยแบบตรงไปตรงมาในยุคนี้คงขาดความน่าสนใจกนกกาญจน์ กล่าวเสริม

  • เด็กรุ่นใหม่เดินตาม 'ความฝัน' ที่อยากทำ

ม.หอการค้าไทย เป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องไปพร้อม ๆ กับการสื่อสารถึงคุณค่าที่มหาวิทยาลัยพร้อมจะส่งมอบให้ เด็กรุ่นใหม่ และอยากให้การทำหนังสั้นชุดนี้เป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถ และทำตามฝัน โดยมีอาจารย์เป็นผู้สนับสนุนและเป็นตัวกลางในการเชื่อมระดมความคิดสร้างสรรค์แบบไม่ปิดกั้น

ส่วนความประทับใจที่สัมผัสได้จากการผลิตหนังสั้นชุดนี้คือการได้เห็นความทุ่มเท ความตั้งใจของเด็ก ๆ ที่อยากมีส่วนร่วม อย่างเช่นนักศึกษาที่มาแสดงเป็นซอมบี้ ก็มีความกระตือรือร้น สามารถเข้าถึงบทบาท และเข้าใจนิยามของหนังเรื่องนี้ว่าทำไมต้องใช้ ซอมบี้ เป็นตัวเดินเรื่อง และรู้วิธีการว่าจะสื่อสารออกมาอย่างไรให้คนดูเข้าใจว่าพวกเขาคือซอมบี้ที่ไขว่คว้าหา ความฝัน ได้ดีที่สุด

ล่าสุด FOLLOW YOUR DREAMS สามารถทำสถิติยอดวิวล่าสุดจากทุกช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Youtube : UTCC และ Facebook : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC, โกดังหนัง, เทพเจ้าคอนเน็ตโต้, ฉากนี้แม่งได้ว่ะ, แฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญ, Kanin The Movie และ JUST ดู IT. 

ท่านสามารถรับชมหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS ได้ทาง Youtube : UTCC และ Facebook fanpage : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างค่านิยมใหม่และส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าทำตามฝัน ผ่านการแชร์ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=lUXVrPibDXY