ระทึก 'จตุพร' ฟังคำสั่งศาลฎีกา  นับโทษต่อคดีหมิ่น 'อภิสิทธิ์' สั่งฆ่าประชาชน 

ระทึก 'จตุพร' ฟังคำสั่งศาลฎีกา  นับโทษต่อคดีหมิ่น 'อภิสิทธิ์' สั่งฆ่าประชาชน 

'จตุพร' พร้อมรับคำสั่งศาลฎีกา นับโทษต่อคดีหมิ่น 'อภิสิทธิ์' สั่งฆ่าประชาชน  หากผิดขอเดินเข้าคุกอย่างสง่างาม

 8 ก.ค.64 ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งศาลฎีกา คดีดำอ.4176/52 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท 

กรณีเมื่อวันที่ 11และ 17 ต.ค.52 จำเลยได้กล่าวปราศรัยให้ประชาชนทั่วไปที่ฟังและชมผ่านการถ่ายทอดสด ทางช่องพีเพิล แชนแนล  จนเข้าใจได้ว่า โจทก์เป็นอาชญากรสั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น สร้างสถานการณ์  ซึ่งล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน คดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก2กระทงๆละ 1 ปี รวมจำคุก2 ปีโดยไม่รอลงอาญา        

ทั้งนี้ จำเลยยื่นอุทธรณ์  และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน และให้ยกคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่นับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ ต่อจากโทษจำคุกจำเลยคดีอาญาหมายเลขแดง อ.4907/55 ของศาลชั้นต้น  และยกเลิกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดของจำเลยเลขที่ อท.229/61 ลงวันที่ 19 ก.พ.2561  กับให้ศาลชั้นต้นออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดใหม่เพื่อบังคับตามคำพิพากษาศาลฎีกาต่อไป    จำเลยยื่นฎีกา และคำร้องคัดค้าน   ศาลฎีกาพิพากษาแก้ ให้ลดโทษจำคุกกึ่งหนึ่งเหลือกระทงละ 6 เดือน 2กระทงรวมจำคุก 12 เดือน

นายจตุพร และ คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้เดินทางมาเพื่อฟังคำสั่งศาลในคดีดังกล่าว โดยระบุว่า ตนพร้อมรับชะตากรรม เดินทางมาฟังคำสั่งศาล อย่างสง่างาม ลั่นถ้าสั่งจำคุก ก็จะเดินเข้าคุกอย่างสง่างามเช่นกัน ตนมีภูมิต้านทานต่ำ มีโอกาสครั้งเดียวเท่านั้น และวันนี้คือคำตอบ ว่าทำไมวันนั้นไม่ทำอย่างนี้ วันนี้ไม่ทำอย่างนั้น ตนไม่ได้รับความยุติธรรมอยู่เสมอ คดีของตนหลายๆคดี มีคำสั่งย้อนแย้ง เป็น คดีแรกของประเทศไทย ตนติดคุกมาแล้ว 4 ครั้ง เป็นมนุษย์คุก อยู่แล้วตน รู้ว่าควรอยู่อย่างไร ทั้งนี้ ตนได้ฉีดวัคซีน ทำฟัน เตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ในชีวิต ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร

วันนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลย นี่จะเป็นแผลของกระบวนการยุติธรรมไปอีกยาวนาน”

ดังที่ได้ลั่นวาจาไว้ ที่หน้าศาลฎีกา ว่าจะขอทานเศษเสี้ยวความยุติธรรม ซึ่งตนได้ทำแล้ว ทั้งถวายฎีกา และยื่นหนังสือแนบคำถวายฎีกา ต่อศาลฎีกา "จงเกลียดความอยุติธรรม ไม่ว่าจะเกิดกับคนที่ชอบไม่ชอบก็ตาม

นายจตุพร ยังได้กล่าวถึง คณะไทยไม่ทนว่า วันเสาร์นี้ จะไม่มีการกิจกรรมดังที่ผ่านมา แต่จะเป็นการไปร่วม คาร์ม็อบ ของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แทน