เร่ง'ฉีดวัคซีนโควิด 19'แรงงานไทยก่อนบินไปสวีเดน-ฟินแลนด์

เร่ง'ฉีดวัคซีนโควิด 19'แรงงานไทยก่อนบินไปสวีเดน-ฟินแลนด์

ก.แรงงาน เตรียม 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' แรงงานไทย 8,200 ก่อนบินเก็บผลไม้ป่าสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาลปี 2021 ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะมี แรงงานไทย เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน ช่วงสั้นๆ ระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 ในประเทศไทยที่ยังคงรุนแรงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงแรงงานจึงได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมสำหรับคนหางานที่จะเดินทางไป เก็บผลไม้ป่า ในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2021

ให้คนงานสนับสนุน (Staff) และคนงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) ที่จะเดินทางไปทำงานและเก็บผลไม้ป่าจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนเดินทางทุกคน ซึ่งกรมการจัดหางานได้ประสานกับกรมควบคุมโรคในการขอรับการจัดสรร วัคซีนโควิด 19 ให้กับคนหางานแล้ว

  • 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' สร้างความเชื่อมั่นแรงงานไทย

“รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศมาโดยตลอด และได้กำชับให้กระทรวงแรงงานคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพของแรงงานเป็นสำคัญ รวมทั้งดูแลแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศให้ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และความคุ้มครองตามหลักสากล” รมว.แรงงาน กล่าว

162563705321

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า แรงงานไทย ที่เดินทางไป เก็บผลไม้ป่า ในประเทศฟินแลนด์และสวีเดน ได้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในเรื่องความสามารถและความเชี่ยวชาญในการเก็บผลไม้ป่ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แรงงานไทยเป็นที่ต้องการของบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าใน ฟินแลนด์ และนายจ้างใน สวีเดน เป็นอย่างมาก

ทั้งในฤดูกาลปี 2021 นี้ ทางการไทย ฟินแลนด์และสวีเดน ได้มีการหารือและเพิ่มความชัดเจนในการวางมาตรการสำหรับแรงงานไทยที่เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์ ฤดูกาล 2021 เป็นอย่างดี

  • เร่ง 'ฉีดวัคซีนโควิด 19'แรงงาน 8,200 คน 

คาดว่าจะมี แรงงานไทย เดินทางประมาณ 8,200 คน โดยแบ่งเป็นคนงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน จำนวน 5,200 คน และฟินแลนด์ จำนวน 3,000 คน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน (ฤดูกาลเก็บผลไม้ป่า 2020) ที่มีแรงงานไทยได้รับอนุญาตเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าฯ ทั้งสิ้น 5,254 คน แบ่งเป็นคนงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน จำนวน 3,040 คน และฟินแลนด์ จำนวน 2,214 คน

แรงงานไทยที่เดินทางไป เก็บผลไม้ป่า ในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2021 จะได้รับการอบรมก่อนเดินทาง ณ ศูนย์อบรมคนหางานก่อนไปทำงานต่างประเทศ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการทำงาน การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของ ฟินแลนด์และสวีเดน

โดยการอบรมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (VDO Conference) โปรแกรม Zoom เพื่อลดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามนโยบายของศบค. รวมทั้งต้องได้รับการฉีด วัคซีนโควิด 19 ก่อนเดินทาง และนำหลักฐานหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ก่อนแจ้งการเดินทางไปทำงาน

ทั้งนี้ คนหางานที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 -10 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือเว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas