‘ทีมไทยแลนด์’ ปักหมุดบุกตลาดละตินฯ ฟื้น ศก.หลังโควิด

‘ทีมไทยแลนด์’ ปักหมุดบุกตลาดละตินฯ ฟื้น ศก.หลังโควิด

กต. จัดการหารือระหว่างสภาธุรกิจไทย-ละตินอเมริกา และ 5 สถานเอกอัครราชทูตไทยในละตินอเมริกา แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกหาโอกาสทางธุรกิจ เจาะลึกตลาดสาขาที่มีศักยภาพรับนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ จัดการหารือทางไกลระหว่างสภาธุรกิจไทย-ละตินอเมริกากับสถานเอกอัครราชทูตและทีมประเทศไทยในภูมิภาคละตินอเมริกาทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี เม็กซิโก และเปรู โดยมีผู้แทนกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วม

ในระหว่างการหารือฯ ทุกฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับสินค้าและสาขาธุรกิจของไทย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และบริบททางสังคมการเมืองของประเทศต่าง ๆ ในละตินอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 650 ล้านคน เพื่อสนับสนุนนโยบายแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพ นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังโควิด-19 และนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) นอกจากนี้ ยังได้เจาะลึกสินค้าและบริการของไทยที่มีศักยภาพ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ อุตสาหกรรมการเกษตร พลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน การโรงแรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

162557308726

ในโอกาสนี้ สภาธุรกิจไทย-ละตินอเมริกาได้แจ้งการแต่งตั้งผู้แทนรายประเทศ (country representative) เพื่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคละตินอเมริกาทั้ง 5 ประเทศ โดยมีแผนจะจัดหารือเชิงลึกรายประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อจัดทำแผนงานและผลักดันธุรกิจเป้าหมาย อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์และอีวีในอาร์เจนตินา เครื่องจักรกลเพื่อการเกษตรในบราซิล ธุรกิจบล็อกเชนและสตาร์ทอัปในชิลี น้ำมันและก๊าซในเปรู รวมถึงการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าการลงทุนที่เม็กซิโก

ส่วนภาคเอกชนไทยเห็นควรผลักดันการจัดทำ FTA กับประเทศหรือกลุ่มประเทศที่สำคัญในลาตินอเมริกาเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากชิลีและเปรู เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนไทย