ททท.มั่นใจดีมานด์ทัวริสต์ต่างชาติเยือน 'สมุยพลัส’

ททท.มั่นใจดีมานด์ทัวริสต์ต่างชาติเยือน 'สมุยพลัส’

“ททท.” เผยยอดจองตั๋วบิน “สมุย พลัส โมเดล” ยังเป็นศูนย์ ชี้เพิ่งเริ่ม มั่นใจมีดีมานด์นักท่องเที่ยวต่างชาติมาแน่ ยันคิกออฟตามกำหนด 15 ก.ค. เร่งปรับระบบจองที่พัก รอเคาะข้อสรุปค่าสวอบหาเชื้อโควิด-19

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สซึ่งแจ้งว่ายังไม่มียอดจอง (บุ๊กกิ้ง) ตั๋วโดยสารเข้าโครงการ สมุย พลัส โมเดล พื้นที่นำร่องเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ใน จ.สุราษฎร์ธานี รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งกำหนดเริ่มวันที่ 15 ก.ค. เป็นโครงการนำร่องแห่งที่ 2 ต่อจาก ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คาดส่วนหนึ่งเป็นเพราะรูปแบบการบินเข้าพื้นที่สมุยในช่วงแรกผู้โดยสารต้องแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ต่างจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ซึ่งมีเที่ยวบินระหว่างประเทศตรงสู่ภูเก็ต แต่มั่นใจว่ามีดีมานด์เดินทางมาเยือนสมุยแน่นอน

“บางกอกแอร์เวย์ส ยืนยันว่าจะยังให้บริการเที่ยวบินพิเศษ เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย (ไป-กลับ) วันละ 3 เที่ยวบินเป็นการเฉพาะสำหรับผู้โดยสารที่ร่วมโครงการนี้ 15 ก.ค.เป็นต้นไป และยินดีให้สายการบินอื่นที่ประสงค์บินตรงสู่สมุย ทำการบินได้ ไม่ขัดข้อง เพื่อปลุกกระแสการเดินทางสู่สมุยให้กลับมาคึกคัก”

ทั้งนี้ หลังจาก ททท.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้ง 3 เกาะ ต้องเร่งปรับระบบการจองที่พัก ด้วยการติดตั้งระบบหลังบ้าน SHABA (SHA Plus Booking Authenticator)  การจัดการและตรวจสอบเพื่อยืนยันการจองที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus เหมือนการจองที่พักโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

แนวทางปฏิบัติด้านการจองโรงแรมผ่านโครงการสมุย พลัส โมเดล แตกต่างจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตรงที่นักท่องเที่ยวต้องจองโรงแรมที่เป็นสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (ALSQ) สำหรับเข้าพัก 7 คืนแรกที่เกาะสมุย ซึ่งมี 9 แห่ง 254 ห้องพัก และจองโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus สำหรับเข้าพัก 7 คืนหลังที่เกาะสมุย ซึ่งมี 41 แห่ง และไปพักโรงแรมที่เกาะพะงันหรือเกาะเต่าได้เช่นกัน แต่ต้องพำนักรวมอย่างน้อย 14 คืน ถึงจะออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทยได้

โดยสถานทูตไทยประจำประเทศต้นทางจะออกใบอนุญาตการเดินทางเข้าไทย (Certificate of Entry : COE) ให้นักท่องเที่ยวได้ก็ต่อเมื่อมีการจองและชำระค่าที่พัก รวมถึงชำระค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เพราะเดิมมีแนวคิดเก็บค่าตรวจหาเชื้อเป็นแพ็คเกจแบบเหมาจ่าย แต่หลังประชุมร่วมกับ ททท.สำนักงานสมุยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระบุขอทราบราคาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อครั้ง เพราะต้องคำนึงว่านักท่องเที่ยวบางส่วนไม่ต้องการเที่ยวผ่านโครงการสมุย พลัส ครบ 14 คืน การตรวจหาเชื้อแค่ 2 ครั้ง อาจไม่ยุติธรรม หากกำหนดให้นักท่องเที่ยวจ่ายแบบเหมาสำหรับการตรวจทั้ง 3 ครั้ง