สกัดจับ 'เฮโรอีน' 314 กก. ซุกซ่อนถังสีอะคริลิค เตรียมส่งออสเตรเลีย

สกัดจับ 'เฮโรอีน' 314 กก. ซุกซ่อนถังสีอะคริลิค เตรียมส่งออสเตรเลีย

กรมศุลกากร จับมือ ป.ป.ส. สกัดจับ "เฮโรอีน" 314 กก. มูลค่ากว่า 940 ล้านบาท ยัดถังสีที่ท่าเรือแหลมฉบัง เตรียมส่งออกออสเตรเลีย เตรียมขยายผลสาวไปยังตัวการ หวังทลายเครือข่ายให้สิ้นซาก

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (6 ก.ค.64) ที่กรมศุลกากร มีการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดประเภทท "เฮโรอีน" ซุกซ่อนในถังสีอะคริลิก เตรียมส่งประเทศออสเตรเลีย ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายพชร อนันตศิลป์อธิบดีกรมศุลกากร  ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงลคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และพล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล รอง ผบช.ปส. ร่วมแถลงข่าว

นายพชร กล่าวว่า กรมศุลกากรเฝ้าระวังติดตามสินค้ากลุ่มเสี่ยงที่จะมีการลักลอบนำยาเสพติดไปต่างประเทศ จึงมอบให้หน่วยงานในความรับผิดชอบเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้า โดยเมื่อวันที่ 5 ก.ค. สำนักงานศุลกากร ท่าเรือเแหลมฉบัง พบสินค้าที่มีความน่าสงสัย เตรียมส่งออกไปยังออสเตรเลีย เป็นสีอะคริลิกบรรจุถังพลาสติกสีฟ้า 135 ถัง และสีอะคริลิกบรรจุถังสีม่วง 135 ถัง เมื่อเปิดตรวจสอบพบว่ามีกล่องพลาสติกสีในห่อด้วยเทปพลาสติกสีน้ำตาลน้ำหนักประมาณ 2.4 กิโลกรัม/ห่อ ตรวจสอบเบื้อต้นด้วยเทสคิท แบ่งบอกเป็น "เฮโรอีน" 134 หีบห่อ น้ำหนัก 314.63 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 943.89 ล้านบาท ซึ่งจะนำหลักฐานและผู้ต้องหาไปดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้กรมศุลกากรได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประเทศต่างๆ ดำเนินการสกัดกั้นการส่งออกยาเสพติดไปต่างประเทศอย่างเข้มงวด 

162556652563

นายสันติ กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณ กรมศุลกากร ป.ป.ส. กรมสอบสวนคดีพิเศษ บช.ปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมมือกันสกัดกั้นยาเสพติดไปต่างประเทศ เป็นความรอบครอบและความสามารถที่ตรวจสอบตรวจพบ โดยกรมศุลกากรมีเครื่องเอ็กซ์เรย์ที่สามารถเอ็กซ์เรย์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ได้ แต่ผู้ที่ลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมายจะทำรูปแบบต่างๆ แต่ด้วยความตั้งใจทำงานของเจ้าหน้าที่ทำให้เราวิเคราะห์จับ "เฮโรอีน" ในครั้งนี้ได้อย่างมหาศาล ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยว่าเราเอาจริงเอาจังเข้มงวดเป็นอย่างยิ่งในการตรวจสอบและปราบปราม และเราคงต้องตามให้ถึงที่สุด

162556652767

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทน รมว.ยุติธรรม เรื่องนี้เป็นความคืบหน้าของการทำงานในหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานจากต่างประเทศ ครั้งนี้ถือว่ามียาเสพติดจำนวนมาก โดยป.ป.ส. จะสืบสวนขยายผลต่อเพื่อสืบสาวให้ถึงตัวบงการ

นายวิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการร่วมมือของหน่วยงาน SITF ประกอบด้วย กรมศุลกากร ป.ป.ส บช.ปส. และทหาร ซึ่งการสกัดกั้นในปีนี้เรายึดได้ถึง 1.8 ตันแล้ว และเราได้ขยายผลติดตามผู้ร่วมขนส่งได้แล้ว กำลังสืบสาวไปยังผู้แพ็คส่งและจุดที่มา และได้ประสานกับ สถานทูตออสเตรเลียในการสืบสวนเพื่อหาตัวผู้รับต่อไป รวมทั้งจะสืบสาวไปยังเครือข่ายนี้ ซึ่งเราพอมีข้อมูลอยู่ในมือแล้ว

162556686550

พล.ต.ต.สุศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ร่วมให้เบาะแส ทำให้สามารถจับกุมครั้งนี้ ตนก็ขอให้เราช่วยกันให้เบาะแสกันต่อไปเพื่อให้การปราบปรามยาเสพติดสัมฤทธิ์ผล