BCPจับมือพันธมิตรตั้งเครือข่ายCarbon Markets Club-ขายหุ้นBCPEเกลี้ยง

BCPจับมือพันธมิตรตั้งเครือข่ายCarbon Markets Club-ขายหุ้นBCPEเกลี้ยง

BCP เผย กลุ่มบริษัทร่วมกับพันธมิตรองค์กรชั้นนำจัดตั้งเครือข่ายCarbon Markets Club หนุนซื้อขายคาร์บอน พัฒนาการซื้อขายไปสู่ platformดิจิทัล รวมถึงขายหุ้นที่ถือใน BCPE ทั้งหมด100% ให้ Sacgasco ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศ ออสเตรเลีย

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่าบริษัทและบริษัทในกลุ่มบางจากฯ ประกอบด้วย บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีบีจีไอ จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมกับองค์กรชั้นนำในประเทศไทย เพื่อก่อตั้งเครือข่าย Carbon Markets Club โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมกันลดผลกระทบจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การก่อตั้งเครือข่าย Carbon Markets Club นี้ บริษัทฯ และองค์กรพันธมิตร มีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะสนับสนุนเผยแพร่ ส่งเสริมการซื้อขายคาร์บอน และพัฒนาการซื้อขายไปสู่ platform ระบบดิจิทัลเพื่อความรวดเร็วและทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นไปตามปณิธานและกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการเป็นบริษัทพลังงานไทยที่จะดำเนินธุรกิจเคียงคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสังคมไทยและตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs)

รวมถึงบริษัทได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท BCP Energy International PTE.LTD. (BCPE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ให้กับบริษัท Sacgasco Limited ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ ออสเตรเลีย การซื้อขายหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2564 และไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท


สำหรับการทำรายการดังกล่าวส่งผลให้ BCPE และบริษัท Nido Petroleum Pty Ltd. (Nido) รวมถึงบริษัทในเครือ Nido ทั้งหมด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BCPE สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท