3 อาจารย์หมอ ย้ำ 'วัคซีนโควิด-19' ให้ความรู้เชิงวิชาการเท่านั้น

3 อาจารย์หมอ ย้ำ 'วัคซีนโควิด-19' ให้ความรู้เชิงวิชาการเท่านั้น

หลังจากมี 'จัดหมายเปิดผนึก' ตั้งคำถามถึงการตัดสินใจเลือกวัคซีน 'ซิโนแวค' ทำให้ 3 อาจารย์หมอต้องออกมาปฏิเสธในอำนาจการตัดสินใจ พร้อมย้ำว่า ในฐานะนักวิชาการบอกแค่ประสิทธิภาพวัคซีนเท่านั้น

จากกรณี "จดหมายเปิดผนึก" จาก น.พ.ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ ศิริราชรุ่น 110 ตั้งคำถามถึงคำอธิบายเกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค กับ อาจารย์หมอที่อยู่ในคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ที่มี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ, รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ รวมถึง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นคณะทำงาน

วันนี้ (4 มิ.ย. 64) ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า ส่วนตัวก็อยากทราบเหมือนกันว่ามีกระบวนการสั่งอย่างไร เพราะยังบอกเขาเลยว่าช่วยเขียนอินโฟฯ มาหน่อยว่าใครเป็นคนตัดสินใจ ในการประชุมในฐานะนักวิชาการ บอกแค่ว่าวัคซีนแต่ละตัวประสิทธิภาพเป็นอย่างไรเท่านั้น ข่าวที่ออกมาไม่รู้จะพูดว่าอย่างไร พูดไม่ออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้อง 'ซิโนแวค' !? 'จดหมายเปิดผนึก' ถาม 3 อาจารย์หมอ

 

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ข่าวที่ว่าหมอ 3 ท่านมีอำนาจตัดสินใจเลือกวัคซีน ไม่เป็นความจริง และในช่วงที่ผมอยู่ประชุม จะพูดเชิงวิชาการถึงวัคซีนทุกตัวครับ

162536178791

ด้าน รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ก็ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า จากข่าวดังกล่าวทำให้สงสัยว่ามีกระบวนการเสี้ยมให้นายอนุทินกับนักวิชาการชกกันเอง เพื่อผลประโยชน์บางอย่างหรือไม่ เพราะอาจารย์ทั้ง 2 ท่านกับผม ไม่เคยขายตัวหรือขายวิญญาณความเป็นแพทย์ครับ พร้อมกันนั้น ยังอดสูใจที่มีหมอเชื่อเรื่องแบบนี้หรือแต่งเรื่องแบบนี้ขึ้นมา

“อย่างไรก็ตาม ก็ขออโหสิกรรมให้ และไม่เสียสมาธิในการร่วมมือกับพวกเราในการต่อสู้กับโรคที่ไม่รู้จะจบลงเมื่อไหร่ เพื่อชีวิตคนไทยและประเทศไทยของเรา ต้องอยู่รอดปลอดภัย”

162536208197