โควิดพุ่ง! ‘บาหลี’เลื่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โควิดพุ่ง! ‘บาหลี’เลื่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

รมว.ท่องเที่ยวอินโดนีเซียเผย รัฐบาลจะรอให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเสียก่อน จึงค่อยเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาบาหลี

นายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจวัฒนธรรมอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (28 มิ.ย.) ว่า เดิมทีตั้งเป้าเปิดบาหลีรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงสิ้นเดือนก.ค. หรือต้น ส.ค. แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นจำเป็นต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้น

ส่วนตัวเขาอยากให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของบาหลีลดลงเหลือ 30-40 คนต่อวันก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

บาหลีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซียที่มีหาดทรายสวย ชีวิตกลางคืนคึกคักและวัฒนธรรมฮินดูที่โดดเด่นถูกโควิด-19 เล่นงานเสียหายหนัก

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทั่วอินโดนีเซียรวมทั้งในบาหลี ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4 เท่าในเดือนที่ผ่านมาจากฐานเดินที่ต่ำมาก มาอยู่ที่ราว 200 คนต่อวัน

ขนาดการติดเชื้อของบาหลีน้อยเพราะอัตราการตรวจหาเชื้อต่ำ แค่ 15% ของจำนวนสูงสุดที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แนะนำ

นายอูโนกล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนของรัฐบาลให้ความสำคัญกับบาหลีเป็นหลักและได้ผลดีในช่วงแรก ประชาชนส่วนใหญ่ที่ติดโควิดมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น เทียบกับหลายพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เกาะชวาที่มีประชากรหนาแน่น อัตราครองเตียงทะลุ 100% แต่ในบาหลีอัตราไม่ถึง 50%

ชาวบาหลีราว 71% ฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว ทางการตั้งเป้าฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้ประชากร 70% ได้ภายในสิ้นเดือน ก.ค.

สำหรับนักท่องเที่ยวอินโดนีเซียที่จะมาบาหลีตอนนี้ต้องแสดงผลตรวจพีซีอาร์ก่อนเข้าพื้นที่ ตามมาตรการแยกเกาะบาหลีให้พ้นจากการระบาด

นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวแบบเดิมบาหลียังต้องการดึงดูด‘digital nomads’ ผู้ประกอบการต่างชาติที่บริหารบริษัทผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยการมอบวีซ่า 5 ปีให้

“ถ้าพวกเขามีรายได้ในอินโดนีเซียก็ต้องถูกเก็บภาษี แต่ถ้ารายได้มาจากต่างประเทศก็ไม่ต้องเสียภาษี” รัฐมนตรีอธิบาย