'สิงคโปร์' ชี้วัคซีนโควิด mRNA ประโยชน์มากกว่าเสี่ยง

'สิงคโปร์' ชี้วัคซีนโควิด mRNA ประโยชน์มากกว่าเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญวัคซีนของสิงคโปร์ เผย วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มีประโยชน์ มากกว่าเสี่ยงเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนโควิด-19 ของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันจันทร์ (28 มิ.ย.)ว่า ประโยชน์ของวัคซีนโควิดที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ยังมีมากกว่าความเสี่ยงของการฉีดวัคซีน 

คณะกรรมการฯ กล่าวถึงความเป็นไปได้ ในการฉีดวัคซีนชนิด mRNA แบบสองโดส อาจก่อความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย ที่จะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในกลุ่มชายหนุ่ม 

สองอาการนี้ เป็นภาวะอักเสบที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อบุชั้นนอกของหัวใจ 

สิงคโปร์ ได้ใช้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนโมเดอร์นา ในโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่งวัคซีนทั้งคู่ใช้เทคโนโลยี mRNA 

“ในการประเมินพบว่า ประโยชน์ของการรับวัคซีน mRNA ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงของการฉีดวัคซีน” คณะกรรมการฯกล่าว พร้อมเสริมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบไม่เปลี่ยนแปลง

คณะกรรมการฯ ได้แสดงความเห็นเป็นจดหมายเปิดผนึกตอบกลับคณะแพทย์ ซึ่งถูกนำไปโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย หลังจากที่มีแพทย์ 5 คน รวมถึงแพทย์โรคหัวใจ เรียกร้องให้หยุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเยาวชนในสิงคโปร์ โดยอ้างรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ที่สอบสวนกรณีการเสียชีวิตของเด็กชายอายุ 13 ปี หลังจากได้รับวัคซีน mRNA  

ทีมแพทย์ยังอ้างว่า เด็กชายเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว และเน้นย้ำรายงานต่างประเทศล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดกับวัคซีน mRNA เข็มที่สอง ในกลุ่มชายหนุ่มที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว