พาณิชย์ปลื้มขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอครบ 77 จังหวัด

พาณิชย์ปลื้มขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอครบ 77 จังหวัด

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน สินค้าจีไอ 2 รายการ ได้แก่ “เงาะทองผาภูมิ” จังหวัดกาญจนบุรี  และ “กลองเอกราช”จังหวัดอ่างทอง  เผยผลักดันสินค้าจีไอครบแล้วทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าส่งเสริมช่องทางการตลาดสู้วิกฤติโควิดต่อเนื่อง

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอล่าสุด 2 รายการ คือ  เงาะทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  และกลองเอกราช จังหวัดอ่างทอง ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าจีไอ ทั้งสิ้น 139 รายการ ครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย  โดยสินค้าจีไอเป็นกลไกหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดให้ สินค้าจีไอ ไทยได้มากกว่า 36,000 ล้านบาท

162485983949

สำหรับลักษณะเด่นของเงาะทองผาภูมิ   คือ เป็นเงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวาน เพราะปลูกในพื้นที่ร้อนชื้น มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากแม่น้ำแควใหญ่และแควน้อย ผลและเมล็ดค่อนข้างเล็ก เปลือกบาง เนื้อหนา ล่อน ไม่ฉ่ำน้ำ ด้านกลองเอกราช แม้จะเป็นสินค้าจีไอ รายการแรกของจังหวัดอ่างทอง แต่ก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของตำบลเอกราชมานานเกือบ 100 ปี ตัวกลองทำจากไม้ในท้องถิ่น    หน้ากลองทำจากหนังสัตว์และดึงได้ตึง เพราะผลิตตามภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์โดยช่างฝีมือ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้าจีไออย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีนอกจากส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอ  แล้ว กรมฯ ยังเดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าจีไอ  ผ่านโครงการต่างๆ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าจีไอI การขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ สินค้าจีไอ   ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยจัดกิจกรรม GI Fest ณ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์การค้า MBK การจัดโซน GI Pavilion ในงาน IP Fair และงาน ThaiFex พร้อมทั้งเร่งสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการสินค้าจีไอ   เพื่อรุกตลาดออนไลน์ ซึ่งเตรียมเปิดตัวแคมเปญโปรโมทสินค้าจีไอ ผ่านเพจ Facebook : GI Thailand และจะมีความร่วมมือกับศูนย์การค้า MKB เพื่อจะจัดสรรพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการได้จำหน่ายสินค้าจีไอ ในศูนย์การค้า MBK ในช่วงเดือนก.ค.นี้