'รพ.สนามธรรมศาสตร์' ประกาศ 'ไม่หยุด' เดินหน้าฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'

'รพ.สนามธรรมศาสตร์' ประกาศ 'ไม่หยุด' เดินหน้าฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'

'รพ.สนามธรรมศาสตร์' ประกาศนาม 'ไม่หยุด' ยุติแผนการปิดโรงพยาบาลสนาม เดินหน้ากลับมาเปิด 'รพ. สนามธรรมศาสตร์' 470 เตียง อย่างเต็มศักยภาพเดินหน้า รับผู้ป่วย 'โควิด-19' เสริมกำลังบุคลากร ร่วมฝ่าวิกฤติ

วานนี้ (25 มิ.ย. 64) 'รพ.ธรรมศาสตร์' โพสผ่านแฟนเพจ "โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โดยข้อความระบุว่า วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 วันที่เจ็ดสิบหกของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ และวันที่สิบเก้าของศูนย์วัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต วันนี้เริ่มต้นมาไม่ดีอีกวันหนึ่ง เพราะผู้ป่วยทั่วประเทศยังมีมากกว่า 3,600 คนและมีผู้เสียชีวิต 44 คน

อีกทั้งผลการตรวจ Swab ผู้มีความเสี่ยงที่ 'รพ.ธรรมศาสตร์' ในการคัดกรองผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อจำนวน 105 ราย พบผลบวกมากถึง 25 คนในเช้าวันนี้ ซึ่งก็แปลว่าเราต้องรับเอาทั้ง 25 รายนี้เข้ามานอนรักษาตัวในรพ. โดยเร็วภายในวันนี้ ทั้งที่มีเตียงว่าง

 

  • บทสรุป ทางเลือกทั้ง 2 ทาง 

เลือกทางแรก ก็ดูมีความชอบธรรม ที่จะไม่เพิ่มภาระที่หนักมากอยู่แล้วของพวกเราไปมากกว่านี้ และรักษาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยในจำนวนที่จำกัด และมีจำนวนเพิ่มขึ้นในระดับที่ควบคุมได้ทุกวันในรั้วรพ. ของเราเอง และจำกัดจำนวนการ Swab ให้ไม่เกินวันละ100เคสตามปกติ. เพื่อจะได้มีผู้ป่วยใหม่ในระดับไม่เกิน 20 คนต่อวัน ซึ่งอยู่ในวิสัยที่เราจะช่วยเหลือดูแลสังคมได้ตามกำลังบุคลากรและศักยภาพของพวกเรา


เลือกทางที่สอง พวกเราก็รู้ว่าสถานการณ์จะไม่ดีขึ้นในเวลาอันสั้น และผู้ป่วยใหม่จะยังคงเป็น 3-4,000 คนต่อวันไปอีกระยะหนึ่ง ถ้าเรายอมรับให้ Refer ผู้ป่วยโควิดจากรพ.ต่าง ๆได้. ภายในเวลาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ เตียง 'รพ.สนาม' 470 เตียงก็จะล้น เตียง 77 เตียงในรพ. หลักก็คงเต็ม ภาระงานของพวกเราก็จะหนักเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

162471869718

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เหนื่อยล้ามากว่าสองเดือนแล้ว อีกทั้งความช่วยเหลือจากพวกเราที่ธรรมศาสตร์ ก็คงเป็นได้แต่เพียงการช่วยประวิงเวลาของการหยุดรับ 'ผู้ป่วยโควิด' เข้ารพ. ต่าง ๆ ให้ช้าออกไปได้อีกสักสัปดาห์เดียวเท่านั้น แล้วในที่สุด โรงพยาบาลทั้งสองแห่งของเราก็จะมีผู้ป่วยโควิดล้นรพ. เหมือนกับ รพ .อื่นๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

 

  • 'ธรรมศาสตร์' เราจะไม่หยุด

ทั้งนี้ ข้อความระบุต่อไปว่า ธรรมศาสตร์ ได้ตัดสินใจร่วมกันในเย็นวันนี้ว่า ธรรมศาสตร์จะยังคงเป็นที่พึ่งของสังคมและผู้คนต่อไป โดยเราจะไม่หยุดและไม่ลดการรับ
ตรวจโควิด เราจะยังคง Swab ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อตรวจยืนยันให้กับผู้คนที่มีความทุกข์จากการสัมผัสผู้ป่วย และถ้าผลออกมาเป็น(+) เราก็จะรับเข้าดูแลรักษาใน รพ.ธรรมศาสตร์ แม้อาจจะต้องใช้เวลารอเตียงบ้าง แต่เราก็จะรับเข้าดูแลรักษาทุกราย 


ธรรมศาสตร์ จะยุติแผนการปิด 'รพ.สนาม' ที่วางไว้เดิม และจะกลับมาเปิด 'รพ. สนามธรรมศาสตร์' 470 เตียง(bed) อย่างเต็มศักยภาพเท่าที่เราจะมีได้อีกรอบหนึ่ง และจะเสริมกำลังบุคลากร(doctor)(nurse)เข้าไปที่รพ.สนามอีก เพื่อให้สามารถช่วยเหลือโรงพยาบาลอื่นได้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน เป็นต้นไป เพื่อให้เตียงทั้งหมดของเราสามารถช่วยลดความแออัดของเตียงใน รพ.หลักอื่น ๆ เพื่อให้รพ.อื่นๆสามารถรับผู้ป่วยโควิดต่อไปอีกได้

162471869723

และ จะรับผู้ป่วยโควิดเข้ามา จนกระทั่งเตียงทั้งหมด 470 เตียงในรพ. สนามของเราจะเต็มไปพร้อม ๆ กันกับใน รพ.ธรรมศาสตร์และในรพ. หลักอื่น ๆ หรือจนกระทั่งผู้ป่วยจะลดลงบ้าง หรือจนกระทั่งเราจะไม่สามารถ operate รพ. สนาม และรับผู้ป่วยได้อีกต่อไป

คิดว่าระบบสาธารณสุขของประเทศจะต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน และสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ เพื่อประวิงเวลาการสู้รบในสงครามนี้ไปให้ได้อีกสักหนึ่งสัปดาห์ บนความเหนื่อยยากและบนภาระที่หนักหนามหาศาลที่ธรรมศาสตร์จะแบกรับไว้ในหนึ่งสัปดาห์ต่อไปนี้(peace sign)

คงเป็นเหมือนกับทหารในสงครามที่รบประชิดตัว ที่บอกกับเพื่อนร่วมสมรภูมิรบด้วยกันว่า “เราจะรบเคียงไหล่ เราจะตายเคียงกัน” กระมัง ที่จะเป็นสิ่งที่ธรรมศาสตร์จะสื่อสารกับประชาคมสาธารณสุขของประเทศในวันนี้ สัญญาว่าเราจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ จะทำทุกอย่างที่ทำได้ อย่างเต็มกำลัง เพื่อพวกเราทุกคน