‘Pomelo-Prism.’ชูธงแฟชั่นเทค! เขย่าแบรนด์เอเชียชิงโอกาส3แสนล้าน

‘Pomelo-Prism.’ชูธงแฟชั่นเทค! เขย่าแบรนด์เอเชียชิงโอกาส3แสนล้าน

พลิกวิกฤติโควิดเป็นโอกาสแจ้งเกิด “Prism.” แบรนด์เซอร์วิสแบบครบวงจร ต่อจิ๊กซอว์และต่อยอดความแข็งแกร่งของ “Pomelo”แพลตฟอร์มแฟชั่นแบบออมนิชาแนล (Omnichanel) แถวหน้าแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายใต้เป้าหมายและความท้าทายครั้งใหญ่ผ่าน “Prism.” ที่จะเป็นกลไกสำคัญให้อีโคซิสเต็มแฟชั่นเทค!  เกิดขึ้นจริงและสมบูรณ์แบบ กรุยทางพันธมิตรไทยแบรนด์และสัญชาติต่างๆ สู่เวทีนานาชาติ เป็นตลาดใหญ่มหาศาล! 

แม้โลกวันนี้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิดที่ตีกลับสร้างผลกระทบหนักเป็นระลอก แต่จากรายงานของ Google และ Temasek พบว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีที่ผ่านมา เติบโตขึ้นกว่า 22%  เห็นได้จากยอดขายสินค้าทั้งหมด (Gross Merchandise Value: GMV) มีมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 6 เท่า!  ของตลาดในปัจจุบัน โดยมีมูลค่าราว “100 พันล้านดอลลาร์  หรือกว่า 3 แสนล้านบาท! ชัดเจนว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นมีศักยภาพอย่างมากที่จะเติบโต 

ดังนั้น ทั้งแบรนด์ในไทยและต่างประเทศ ก็สามารถเติบโตได้ด้วยแรงสนับสนุนจากแบรนด์โซลูชั่นครบวงจรอย่าง Prism.นั่นเอง

อริยะ พนมยงค์ คณะกรรมการ Pomelo Fashion  ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิทัล เทคโนโลยี และกลยุทธ์ทางธุรกิจในด้านต่างๆ มากว่า 20 ปี ก่อนร่วมกุมบังเหียนที่ Pomelo นั่งนั่งเก้าอี้ประธาน BEC World (ช่อง3) กรรมการผู้จัดการของ Line Thailand และ Country HeadของGoogle Thailand หนึ่งในคนเทค! ที่พร้อมจะนำพา Pomelo และ Prism. ก้าวล้ำคู่แข่งในโลกการค้าดิจิทัล 

"Pomelo ก่อตั้งมา 8 ปี เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นเทค เป็นแพลตฟอร์ม ซึ่งในอุตสาหกรรมนี้ เมื่อ 5-6 ปีที่แล้วมีผู้เล่นค่อนข้างมาก และวันนี้แทบไม่เหลือใคร แต่ที่ยังคงอยู่ คือ Pomelo ซึ่งเอาอยู่! และเติบโตต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้ Prism.  คือ อนาคตของ  Pomelo"

อริยะ ย้ำว่า ในวงการเทค อยู่นิ่งไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นเป้านิ่งทันที! เป็นที่มาของการแจ้งเกิด Prism. ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบากของไทยและทั่วโลกจากโควิด เป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส! ในภูมิภาคนี้ซึ่งจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ crisis ตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ สถานการณ์การเมือง กระทั่งโควิด พุ่งขึ้นอย่างมาก เพราะผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน เป็นโอกาสในการท่องโลกออนไลน์ เป็นที่มาของอุตสาหกรรมแฟชั่นขยายตัวสูง  22% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ เติบโต 35% ในปี 2563 

แน่นอนว่าไม่เพียงลูกค้าที่ไปอยู่บนโลกออนไลน์ ผู้ประกอบการแบรนด์ต่างๆ ต้องพาตัวเองเข้าไปหาบนโลกดิจิทัลนี้เช่นกัน และเป็นเมกะเทรนด์หลังโควิดที่จะยังคงอยู่พร้อมการเติบโตที่มากขึ้นแน่อน 

ทั้งนี้ Pomelo เติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นผู้นำด้านแฟชั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีองค์ความรู้มากมาย และความสามารถที่ช่ำชอง  ถึงเวลาแล้วที่จะถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้น ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถทางเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญทางการตลาด เพื่อการเติบโตของแบรนด์อื่นในภูมิภาค ด้วยเรือธง!  Prism.  ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนันสนุนการเติบโตของแบรนด์ นำเสนอการบริการที่เน้นแบรนด์เป็นหลัก (brand-focused) รวมถึงวิธีการตลาดผสมผสานอย่าง Omnichannel เช่น บริการTap.Try.Buy.ฟีเจอร์การช้อปจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ของ Pomelo โดยให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างบนแอพพลิเคชั่น สู่การลองสินค้าและจ่ายเฉพาะชิ้นที่ถูกใจที่หน้าร้านจริงของแบรนด์ในประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ 

โนว์ฮาวของ Pomelo ทั้งด้านสินค้า การตลาด ประสบการณ์ และ “บิ๊กดาต้า” จากฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้แบรนด์ต่างๆ จะมีกลยุทธ์ครบมือ! พร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน ล่าสุด Prism. เริ่มให้บริการแก่แบรนด์ชื่อดังอย่าง Urban Revivo และ Levi's แล้ว

แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถใช้ประโยชน์ในด้านของการตลาดแบบ การให้คำปรึกษาด้าน “Branding” บริการสตูดิโอเต็มรูปแบบสำหรับสร้างสรรค์คอนเทนท์ การใช้โซเชียลมีเดียในช่องทางต่างๆ เครือข่ายKOLและInfluencerที่กว้างขวาง การตลาดที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย ซึ่งประสบการณ์ 8 ปีของ Pomelo สร้างเครือข่ายผู้ใช้งานมากมาย มีฐานลูกค้าสาวๆ ที่ชื่นชอบและหลงใหลในแฟชั่น บริการของ Prism.จึงการันตีว่าจะช่วยให้หลายแบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ประการสำคัญ ความสามารถด้านเทคโนโลยีอย่าง “Machine Learning” ยังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนตลาดสินค้าออนไลน์!

เดวิด จู CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Pomelo Fashion กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการแฟชั่น และ Prism. คือทางเลือกใหม่ในการพลิกวิกฤติให้แบรนด์ต่าง ๆ เติบโตไปพร้อมกัน ร่วมสร้างอุตสาหกรรมแฟชั่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เติบโต โดย  Prism. ร่วมมือกับครีเอทีฟมากความสามารถในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ทำแคมเปญ สร้างเนื้อหาดิจิทัลและการใช้โซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังมีการถ่ายภาพ การออกแบบแพคเกจจิ้ง และการสร้างเนื้อหาในภาษาของแต่ละพื้นที่

"Prism. ไม่ใช่แค่ แพลตฟอร์ม แต่เป็นอีโคซิสเต็มท่ผลักดันแบรนด์ให้เติบโตไปด้วยกัน  เราไม่ได้มาเพื่อทำยอด หรือสร้างเม็ดเงินอย่างเดียว แต่หากแบรนด์ประสบความสำเร็จเราก็จะประสบความสำเร็จไปด้วย"

ชาเลจน์ของทุกแบรนด์คือการหยิบ “ดาต้า มาใช้ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายกับถังข้อมูลขนาดใหญ่ หากขาดความเข้าใจย่อมบั่นทอนประสิทธิผลต่อแบรนด์ ซึ่งหลายคนยังไม่เข้าใจ หรือเข้าใจแล้วยังทำไม่ได้ Prism. จึงอยากเข้ามาปิดช่องว่างให้แบรนด์เข้าใจและวิเคราะห์ข้อมูลได้เรียกว่า ทิ้งเรื่องปวดหัวไว้กับ Prism. ริจินัลแพลตฟอร์ม! 

ความท้าทายของ Pomelo Fashion จะทำอย่างไรให้เติบโตเร็วที่สุด! ซึ่ง Prism. จะเข้ามาเสริมอัตราเร่ง รวมทั้ง บิ๊กสเต็ป! เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คือสิ่งที่กำลังศึกษาเพราะสิ่งสำคัญของธุรกิจเทคโนโลยบี ต้องมีการลงทุน แต่ต้องดูช่วงจังหวะที่เหมาะสม และแน่นอนว่าโลโก้ “ยูนิคอร์น” ก็เป็นความฝันของหลายผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมและวงการ ที่มีบริษัทเทคไม่มากนักจะก้าวขึ้นมาเป็นยูนิคอร์นได้ ซึ่ง Pomelo และ Prism. จะเป็นหนึ่งในนั้น!