ก่อนจะถึง 'ล็อกดาวน์ กทม.' เปิดตำนาน 'ล็อกดาวน์' ทั่วโลก

ก่อนจะถึง 'ล็อกดาวน์ กทม.' เปิดตำนาน 'ล็อกดาวน์' ทั่วโลก

“โควิด” กับ “ล็อกดาวน์” กลายเป็นของคู่กันไปเสียแล้ว ขณะนี้ทางการไทยกำลังพิจารณา "ล็อกดาวน์ กทม." เพราะการติดเชื้อในเขต "กรุงเทพมหานคร" และ "ปริมณฑล" พุ่งไม่หยุด.. เราไปย้อนรอยการปิดเมืองสำคัญทั่วโลกตลอดหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา ให้เห็นภาพพอสังเขป

สถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทยยังเข้าขั้นวิกฤติ ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นตึงตัว เตียงเต็ม จนเสี่ยงจะล่มสลายหากว่ายอดผู้ป่วยยังเป็นหลักหลายพันอย่างทุกวันนี้ ส่งผลให้ทางการไทยกำลังพิจารณา "ล็อกดาวน์ กทม." เพราะการติดเชื้อโควิด-19 ในเขต "กรุงเทพมหานคร" และ "ปริมณฑล" พุ่งไม่หยุด.. "กรุงเทพธุรกิจ" จะพาไปย้อนรอยการปิดเมืองสำคัญทั่วโลกตลอดหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา

  

  • จุดเริ่มต้น "ล็อกดาวน์โควิด"

ทั้งนี้เมื่อพูดถึง "ล็อกดาวน์" ต้องเริ่มต้นจาก “อู่ฮั่น” ต้นกำเนิดล็อกดาวน์อยู่ในมณฑลหูเป่ย์ทางภาคกลางของจีน มีพลเมือง 11 ล้านคน เป็นที่แรกที่พบ โควิด-19 มาตั้งแต่ปลายปี 2562 รัฐบาลจีนตัดสินใจ “ล็อกดาวน์อู่ฮั่น” เมื่อเวลา 2.00 น.วันที่ 23 มกราคม 2563 ทางการส่งข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือทุกคน ระบุ “ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้า/ออกอู่ฮั่น”

วิธีการปิดเมือง ประกอบด้วย

- อนุญาตให้ออกจากบ้านได้เพื่อซื้ออาหารหรือทำกิจธุระจำเป็นจริงๆ เท่านั้น 

- หากพบคนติดโควิดในตึกหรือย่านพักอาศัย ล็อกดาวน์ทันที ห้ามออกเด็ดขาด ของชำต้องมาส่งให้ที่บ้าน 

- มีการทำรั้วรวดหนามกั้นอพาร์ทเมนท์หลายแห่ง  การส่งของต้องส่งกันข้ามรั้ว 

รวมเวลาล็อกดาวน์อู่ฮั่น 76 วัน ก็กลับมาเปิดเมืองได้ เศรษฐกิจดำเนินการได้เหมือนเดิม กลายเป็นเมืองฮีโร่ที่จีนเอาไปประโคมข่าวความสำเร็จในการสกัดโควิด แต่ราคาที่ต้องจ่ายคือประชาชนมีปัญหาสุขภาพจิตจากการล็อกดาวน์ 

  • 1 ปีผ่านไป

วันที่ 11 มีนาคม 2563 องค์การอนามัยโลก ประกาศให้โควิด-19 ระบาดใหญ่ไปทั่วโลก (Pandemic) ผ่านไป 1 ปี เดือน มี.ค.2564 ยังมีหลายเมืองที่ต้องล็อกดาวน์กันอีกครั้ง เช่น 

- ฝรั่งเศส ประชาชนราว 21 ล้านคน ใน 16 พื้นที่รวมทั้งกรุงปารีส  ล็อกดาวน์นาน 1 เดือนป้องกันการระบาดระลอกใหม่ 

- อิตาลี เริ่มล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่รวมถึงกรุงโรมและเมืองมิลาน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.- 5 เม.ย. (สามสัปดาห์) โรงเรียน ร้านค้า ร้านอาหาร ปิดหมด ประชาชนห้ามออกจากบ้าน ยกเว้นไปทำงาน ไปหาหมอ หรือเหตุผลความจำเป็นอื่นๆ 

- อังกฤษ ล็อกดาวน์รอบสามทั่วประเทศ (รวมกรุงลอนดอน) เมื่อวันพุธ 6 ม.ค. แล้วค่อยๆ ทะยอยผ่อนคลายเป็นเฟสๆ รวม 4 เฟส เฟสสุดท้ายเดิมกำหนดไว้ที่ 21 มิ.ย.ก็ต้องเลื่อนเป็น 19 ก.ค. 

  • ขยับมาใกล้บ้าน

- ฟิลิปปินส์ เดือน มี.ค.64 รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์กรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบ 1 สัปดาห์  

- มาเลเซีย ล่าสุดวันที่ 28 พ.ค. สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ (รวมกรุงกัวลาลัมเปอร์) ระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย. จากนั้นเลื่อนไปเป็นวันที่ 28 มิ.ย. จำกัดกิจกรรมทั่วประเทศ โดยมีเพียงภาคการผลิตและบริการที่มีความจำเป็นเท่านั้นที่จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า และสวนสาธารณะปิดให้บริการทั่วประเทศ

ล่าสุดวันที่ 25 มิ.ย. ซิดนีย์ เมืองใหญ่สุดของออสเตรเลีย ทางการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ใจกลางเมือง ขอให้ประชาชนอยู่บ้าน 1 สัปดาห์ ยกเว้นออกไปซื้อของจำเป็น หาหมอ หรือคนที่ Work from home ไม่ได้