'ปิยบุตร' เผย 're-solution' ล่าชื่อหนุนร่างแก้ รธน.ฉบับ ปชช.ทะลุ 7 หมื่นคนแล้ว

'ปิยบุตร' เผย 're-solution' ล่าชื่อหนุนร่างแก้ รธน.ฉบับ ปชช.ทะลุ 7 หมื่นคนแล้ว

"ปิยบุตร" เผย "re-solution" ล่าชื่อหนุนร่างแก้ รธน.ฉบับ ปชช.ทะลุ 7 หมื่นคนแล้ว

วันที่ 24 มิ.. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรว่า ภายหลังเวลา 16.11 . นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ดาวดิน" ได้ขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภา หลังจากแกนนำได้เข้าไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 3 ข้อให้พรรคการเมืองนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 . ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมจากกลุ่มราษฎรที่บริเวณลานสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เขตปทุมวัน เพื่อจัดกิจกรรมเรียกร้อง 3 ข้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (...) ที่มาจากเลือกตั้ง ไม่สืบทอดอำนาจจากพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ได้ทุกหมวดทุกมาตรา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้าอ่านข้อกำหนดตาม พรก.ฉุกเฉิน โดยห้ามรวมตัวเกิน 50 คน ทำให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมโห่ประท้วงแสดงความไม่พอใจ

162453688495

ขณะเดียวกันนายพริษฐ์ วัชรสินธุ และปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวไกล ในฐานะแกนนำกลุ่ม "re-solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่" ได้มาตั้งโต๊ะเพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนจากทั่วประเทศได้ลงชื่อสนับสนุนจำนวน 7 หมื่นคนแล้ว แต่คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถทะลุหลักแสนตามเป้าหมาย เนื่องจากกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ เป็นการฉกฉวยอำนาจจากประชาชนเพื่อปูทางการสืบทอดอำนาจ แต่ไม่ได้เป็นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขของประเทศ ทำให้มีประชาชนสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มรี-โซลูชั่นมากขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะสามารถเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาได้ต่อไป

“การรณรงค์ครั้งนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีมาก เราเห็นพลังของประชาชนจริงๆ เรามายืนยันว่าประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริง อย่าปล่อยให้สมาชิกรัฐสภาบางกลุ่มบางพวกกระทำย่ำยีปู้ยี่ปู้ยำเอาอำนาจของประชาชนที่ให้สภาไปนั้น ไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง วันนี้เราได้ 70,000 ชื่อ เมื่อรวมกับรายชื่อจากทั่วประเทศที่และยังรอจัดการเอกสารอยู่น่าจะได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม คงเสนอไม่ทันการพิจารณารอบนี้ แต่เมื่อทำตามกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว คาดว่าร่างจะได้รับการบรรจุญัตติในปีนี้ต่อไป” นายปิยบุตรกล่าว

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายชื่อมากกว่า 70,000 ชื่อ เกินกว่าขั้นต่ำ 50,000 รายชื่อที่จำเป็นต่อการยื่นต่อรัฐสภาตามที่กฎหมายกำหนด แต่เชื่อว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้ เพราะยังมีรายชื่อที่ค้างในระบบออนไลน์อยู่จำนวนมาก รวมถึงรายชื่อจากอาสาสมัครในต่างจังหวัด ดังนั้นกลุ่มจะรณรงค์ต่อไป ใครที่เห็นด้วยยังสามารถส่งชื่อเข้ามาได้ ทุกเสียงมีความหมาย และเราจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดพร้อมยื่นต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ปัจจุบันมี 2 ปรากฎการณ์เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังเกิดขึ้น ปรากฎการณ์แรกคือประตูบานหนึ่งกำลังถูกปิดลงโดยรัฐสภา ที่กำลังพิจารณารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราอยู่ เพราะดูแล้วจะไม่มีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดเลยที่เป็นการสกัดกั้นกลไกการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์ ที่จะสามารถผ่านรัฐสภาไปได้ แม้แต่ข้อเรียกร้องที่พื้นฐานที่สุดอย่างการปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งตนรู้สึกเสียดายที่หลายพรรคการเมืองที่ไม่พร้อมจะยืนยันหลักการพื้นฐานว่าประชาชนควรจะมี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่าเทียมกันในการกำหนดว่าใครจะเป็นนายกฯ

162453786344

162453690879