สธ.เตรียมขออนุเคราะห์ขยาย'รพ.บุษราคัม'ต่ออีก2-3เดือน

สธ.เตรียมขออนุเคราะห์ขยาย'รพ.บุษราคัม'ต่ออีก2-3เดือน

'อนุทิน'เผยเตียงผู้ป่วยโควิดแน่นหนา-ไม่เพียงพอกระจุกบางพื้นที่ เร่งบริหารจัดการเต็มที่ ใช้ระบบเขตสุขภาพมารองรับ ไม่มีวันยอมให้ระบบสาธารณสุขล่ม เตรียมหารือเมืองทองขอขยายเวลาตั้ง'รพ.บุษราคัม'ต่ออีก 2-3 เดือน ส่วน120วัเปิดประเทศถ้าไม่ได้คือไม่ได้

         เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการล็อคดาวน์กทม.ว่า  รับฟังทุกความเห็นเพื่อนำมาประเมิน โดยมีคณะทำงาน คณะกรรมการและศบค.พิจารณา เพราะความคิดเห็นที่มีคุณค่าจากอาจารย์แพทย์เป็นสิ่งที่ต้องรับฟังอย่างยิ่ง และนำมาคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งนี้ การดำเนินการในกทม.ก็มีกรุงเทพมหานครดูแลพื้นที่อย่างเต็มที่ ส่วนของสธ.และกรมการแพทย์ก็พร้อมเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนเต็มที่
       ถามถึงกรณีปัญหาเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วยที่ค่อนข้างวิกฤต นายอนุทิน กล่าวว่า กำลังบริหารจัดการเต็มที่ ขณะนี้ใช้ระบบเขตสุขภาพในการมาช่วยกันรองรับ ซึ่งหากมองเป็นกระจุกจะเห็นความแน่นหนา ดูแล้วจะถึงจุดที่ไม่เพียงพอ แต่ถ้ามองทั้งระบบสาธารณสุขยังพอบริหารจัดการได้ กรณี รพ.บุษราคัม ที่ สธ. ได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่ได้ถึงเดือนส.ค. ก็ต้องเตรียมจัดหาที่อื่นเพิ่มเติม ตนรายงานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อหาพื้นที่ส่วนราชการที่พร้อมทำเป็นรพ.เช่นเดียวกับ รพ.บุษราคัม ไม่ใช่เพียงพื้นที่ใหญ่ แต่ต้องมีระบบที่สามารถรองรับได้ด้วย อย่างเช่นที่สถานีกลางบางซื่อ เท่าที่ดูมา พบว่าระบบแอร์แบบเซ็นทรัล ไม่มีโซนแยก ดังนั้น ก็ทำไม่ได้ ทาง สธ.จะหารือกับท่านประธานเมืองทองธานีเพื่อขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่ต่อตามเงื่อนไขต่างๆ อีก 2-3 เดือนได้หรือไม่ 
ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย
         “ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย  กระทรวงสาธารณสุขไม่มีวันยอมให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย  จะช่วยกันคิดทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ถ้าจำเป็นต้องระดมทั้งประเทศก็ทำมาแล้ว อย่างรพ.บุษราคัมก็ระดมสรรพกำลังบุคลกรเข้ามาร่วมกันทำงานหมุนเวียน 1-2 สัปดาห์ ขณะนี้แพทย์และพยาบาลมีประสบการณ์ในเรื่องการบริหารจัดการปฏิบัติงานภาคสนามจำนวนหลายทีมแล้ว และทุกคนก็เก่งทั้งนั้นประกอบเครื่องมือต่างๆได้เอง ขอให้มีความมั่นใจว่าจะไม่ไปถึงจุดนั้น”นายอนุทินกล่าว   
       ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ในต่างจังหวัดก็เริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อการหมุนเวียนทรัพยากรบุคคลมาช่วยเหลือในส่วนกลางหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต่างจังหวัดก็ต้องทำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลให้ดี  อีกทั้ง ต่างจังหวัดรพ.ส่วนใหญ่อยู่ในสังกัดสธ.สามารถบริหารจัดการได้ เช่น กรณีที่จ.เชียงใหม่ก่อนหน้านี้ ได้มีการกำหนดให้รพ.2-3 แห่งเป็นรพ.รองรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ ในส่วนของรพ.ใหญ่ก็ต้องบริหารจัดการเตียงไอซียูให้ดี ส่วนรพ.ระดับอำเภอก็มีการเปิดหอผู้ป่วยรวม (cohort ward)ในการดูแลผู้ป่วยโควิดเฉพาะ หากมีอาการเปลี่ยนแปลงก็มีระบบส่งต่อผู้ป่วย ขณะนี้น้ำหนักสถานการณ์โควิดอยู่ที่กทม. ปริมณฑล และ2-3 จังหวัดเท่านั้น ยังพอที่จะกระจายและระดมบุคลกรจากพื้นที่อื่นมาช่วยเหลือได้ ก็พยายามแก้ไขไม่ให้ไปถึงจุดนั้น 

ประเมินอีกครั้งก่อนเปิดประเทศ

     ถามถึงการเปิดประเทศในอีก 120 วัน นายอนุทิน กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่ต้องประเมินในช่วงเวลาที่ใกล้ถึง 120 วันอีกครั้ง แต่ในขณะนี้เป็นการเตรียมความพร้อมทุกอย่างเพื่อรองรับ หากถึงเวลาต้องดูสถานการณ์ถ้าไม่สามารถเปิดประเทศได้ ก็คือเปิดไม่ได้

ปรับปรุงระบบความปลอดภัยรพ.สนาม    
      ต่อข้อถามถึงกรณีคนร้ายบุกยิงผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่ รพ.สนาม ภายในสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) หรือสถาบันธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี เสียชีวิต 1 ราย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ การกระทำของคนร้ายเป็นความผิดมหันต์ที่เข้าไปยิงคนป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ซึ่งรพ.เป็นสถานที่ที่ต้องมีความปลอดภัย แม้ยามศึกสงครามก็ยังมีหลักการว่าไม่ไปโจมตีกันใน รพ. ครั้งนี้เป็นการบุกเข้ามายิงใน รพ.ที่จะปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้ ส่วนตัวก็ได้โทรศัพท์หาผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่าจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในจังหวัดในประเทศไทยเกิดขึ้นไม่ได้ ขอให้ระดมกำลังอย่างเต็มที่ในการไล่ล่าผู้กระทำความผิดเชื่อว่าทั้งฝ่ายความมั่นคงและตำรวจคงไม่นิ่งนอนใจ

       “จะต้องมีการปรับปรุงเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยด้วย เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณตี 3 ซึ่งเป็นช่วงที่ควรจะต้องปิดล็อกแล้ว ปล่อยให้มีการขับรถเข้ามาได้อย่างไร โดยกำลังจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและดูแลขวัญกำลังใจผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ส่วนผู้เสียชีวิตจะมีการเยียวยาแน่นอน เพราะเกิดเหตุในพื้นที่ที่เราดูแลผู้ป่วย" นายอนุทินกล่าว